Quốc tế

Giá nhập khẩu của Mỹ lần đầu tiên giảm trong 10 tháng

Thứ tư, 15/9/2021 | 20:47 GMT+7
Lần đầu tiên, tính tới tháng 8, giá nhập khẩu của Mỹ giảm trong 10 tháng gần nhất trong bối cảnh giá các sản phẩm xăng dầu giảm. Điều ấy, cho thấy lạm phát có thể đã đạt đến đỉnh điểm ở nước này.

Giá nhập khẩu giảm 0,3% trong tháng 8 sau khi tăng 0,4% trong tháng 7. Các nhà kinh tế được thăm dò ý kiến ​​của Reuters đã dự báo giá nhập khẩu, không bao gồm thuế quan, tăng 0,3%.

Sự gia tăng giá tập trung vào ô tô và xe tải đã qua sử dụng, cũng như các dịch vụ trong các ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19, đang chậm lại. Nhưng chuỗi cung ứng căng thẳng có thể sẽ khiến lạm phát tăng cao trong một thời gian.

Giá nhiên liệu nhập khẩu đã giảm 2,3%. Giá xăng dầu giảm 2,4%, trong khi giá lương thực nhập khẩu tăng 0,6%.

Nếu loại trừ nhiên liệu và thực phẩm, giá nhập khẩu giảm 0,2%. Những thứ được gọi là giá nhập khẩu cốt lõi này đã tăng 0,1% trong tháng Bảy. Giá của hàng hóa tư liệu sản xuất và hàng tiêu dùng nhập khẩu, ngoại trừ ô tô, đã tăng nhẹ.

Giá xe có động cơ, phụ tùng và động cơ nhập khẩu tăng 0,3% sau khi tăng 0,4% trong tháng Bảy. Giá vốn hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc tăng 0,4% sau khi tăng 0,6% trong tháng Bảy.

Báo cáo cũng cho thấy giá xuất khẩu tăng 0,4% trong tháng 8, mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 10 năm 2020, sau khi tăng 1,1% trong tháng 7. Giá nông sản xuất khẩu tăng trở lại 1,1%. Tiếp theo là mức giảm 1,7% trong tháng 7. Giá xuất khẩu tăng 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi tăng 17,0% trong tháng Bảy.

Giá các loại hạt, lúa mì, thịt, rau và các sản phẩm từ sữa đều tăng, bù lại giá ngô, thức ăn chăn nuôi, trái cây và đậu tương giảm. Giá nông sản xuất khẩu tăng 33,4% trong năm qua.

Giá xuất khẩu phi nông nghiệp tăng 0,2% sau khi tăng 1,4% trong tháng 7. Giá vật tư và vật liệu công nghiệp, tư liệu sản xuất, xe có động cơ và thực phẩm phi nông nghiệp tăng, bù đắp cho giá hàng tiêu dùng yếu. Giá xuất khẩu phi nông nghiệp tăng 14,9% so với một năm trước.

Mộc Mộc (Lược dịch)