Giám sát hoạt động thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn Hà Nội

Thứ năm, 13/10/2022 | 11:32 GMT+7
Ngày 12/10, Đoàn giám sát của HĐND thành phố Hà Nội làm việc với UBND thành phố trong giám sát chuyên đề về việc thực hiện các quy định của pháp luật bảo vệ môi trường trong quản lý hoạt động thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết: Báo cáo giám sát đã chỉ rõ những vấn đề còn tồn tại, bao gồm 8 nội dung trong công tác thoát nước, 3 nội dung trong công tác xử lý nước thải. Sở Xây dựng xin tiếp thu và sẽ có giải trình bổ sung làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm.

Phát biểu tại cuộc giám sát, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, việc thực hiện các quy định của pháp luật bảo vệ môi trường trong quản lý hoạt động thoát nước và xử lý nước thải là nội dung quan trọng với thành phố trong việc phát biển bền vững, chăm lo đời sống, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Buổi giám sát chuyên đề về việc thực hiện các quy định của pháp luật bảo vệ môi trường trong quản lý hoạt động thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn Hà Nội

Về thoát nước, thành phố hiện đang thực hiện cơ bản việc đặt trạm bơm khi quy hoạch, chủ yếu thoát ở trạm bơm Yên Sở; tới đây sẽ đầu tư trạm thoát nước mới ở Yên Nghĩa, Thanh Trì. Do đó, đề nghị các đơn vị trong quá trình thực hiện quy hoạch phát triển đô thị cần đánh giá các điểm mưa có lưu lượng lớn, có khả năng gây ngập úng cục bộ để thành phố có phương hướng xử lý phù hợp.

Về xử lý nước thải, ông Nguyễn Trọng Đông thông tin, thành phố đã có quy định các dự án cụm công nghiệp, khu đô thị đều phải đầu tư trạm xử lý nước thải và phải vận hành bằng tiền của đơn vị. Tuy nhiên, thực tế có nhiều khu đô thị chưa đầu tư mà xả thẳng ra môi trường, về cuối nguồn, sau đó thành phố phải bỏ tiền ngân sách ra để xử lý nước thải. Hoặc cũng có các khu đô thị đã đầu tư hệ thống xử nước thải nhưng lại chưa xử lý đúng. Vì vậy, đề nghị các cơ quan của thành phố phải đi hậu kiểm xem hệ thống có vận hành và vận hành có đảm bảo hay không.

Kết luận cuộc giám sát, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên đánh giá: Qua giám sát thực tế, lãnh đạo thành phố chỉ ra một số tồn tại trong thoát nước như: việc đầu tư các nhà máy xử lý nước thải tại các khu đô thị; xử lý nước thải tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp chậm, tỉ lệ thấp; hoạt động quan trắc chưa được đầu tư; vấn đề xử lý nước thải làng nghề cũng cần khắc phục…

Trước đó, trong hai ngày 25 - 26/8, đoàn giám sát của HĐND thành phố đã làm việc tại quận Long Biên, Hà Đông và huyện Hoài Đức. Tại các buổi làm việc, đoàn giám sát tập trung đánh giá thực trạng thoát nước và xử lý nước thải hiện nay; kết quả thực hiện quy hoạch thoát nước; công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các quy định pháp luật bảo vệ môi trường trong hoạt động thoát nước và xử lý nước thải...

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, từ thực tế giám sát tại cơ sở, các địa phương cần rà soát lại nhiệm vụ thành phố đã giao, tập trung triển khai dứt điểm và phải đẩy mạnh xây dựng các trạm xử lý nước thải, thoát nước đã có kế hoạch, quy hoạch. Đặc biệt, cần giữ gìn cảnh quan và phát huy hiệu quả điều hòa của các hồ đối với việc bảo đảm môi trường.

Lưu ý, trong quá trình thực hiện, các địa phương cần bảo vệ môi trường với phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị để cùng vào cuộc, nêu cao vai trò của MTTQ các tổ chức chính trị xã hội, trách nhiệm các doanh nghiệp và từng người dân.

Thanh Bảo (T/H)