Văn hóa, du lịch

Giới thiệu văn hóa Việt tại EXPO 2020 Dubai

Thứ hai, 4/10/2021 | 11:49 GMT+7
Mới đây, Nhà triển lãm Việt Nam đã được khai trương trong Triển lãm Thế giới EXPO, thuộc khu tổ hợp EXPO 2020 Dubai, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE).

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ra những ảnh hưởng chưa từng có lên mọi mặt của đời sống xã hội, sự hiện diện của Nhà triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai đã thể hiện cam kết vững chắc và nỗ lực to lớn của Chính phủ Việt Nam trong việc quảng bá hình ảnh quốc gia, phát huy sức mạnh của giá trị văn hóa và sự sáng tạo của con người Việt Nam, đưa "màu sắc" Việt Nam hòa cùng với thế giới.

Thứ trưởng khẳng định: "Đây là cơ hội để chúng ta tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, để các bạn thêm yêu mến đất nước của chúng tôi - đất nước của nền văn hóa đa dạng giàu bản sắc, của thiên nhiên hùng vĩ, của con người thân thiện, cần cù, của nghệ thuật truyền thống độc đáo, của nền ẩm thực phong phú… Không những thế, Việt Nam còn là một đất nước hứa hẹn nhiều cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư quốc tế trên các lĩnh vực…”.

Đại diện Ban tổ chức EXPO 2020 Dubai, ông Omar Shehaded cảm ơn sự tin tưởng mà Việt Nam đã dành cho nước chủ nhà, bất chấp những thách thức từ đại dịch.

"Việc Việt Nam tham gia EXPO 2020 là một bằng chứng sinh động của sự đoàn kết và chỉ có kết nối với nhau chúng ta mới có thể vượt qua khó khăn", ông Omar Shehaded chia sẻ.

Nhà triển lãm Việt Nam thu hút đông đảo khách tham quan

Nhà triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai có diện tích rộng hơn 850m2, mang thông điệp "Hội tụ quá khứ, lan tỏa tương lai". Công trình gây ấn tượng với phần mặt tiền treo 800 chiếc nón lá bọc lá sen gắn đèn nhiều màu sắc và phiên bản thu nhỏ của 18 tác phẩm nghệ thuật trong dự án nghệ thuật Nhà Quốc hội Việt Nam "Kết nối tinh hoa xưa – giá trị ngày nay".

Ngôi nhà 2 tầng được thiết kế các khu trưng bày theo nhiều chủ đề khác nhau, giới thiệu đến bạn bè quốc tế về một đất nước Việt Nam giàu bản sắc văn hóa và đang nổi lên như một cơ hội cho hợp tác trong khu vực và thế giới – đúng như những gì Ban tổ chức EXPO 2020 miêu tả về Việt Nam.

Năm nay, khách tham quan có thể trải nghiệm du lịch Việt Nam thông qua kính 3D thực tế ảo, "du lịch" qua màn hình cảm ứng và tìm hiểu về các thành tựu "Make in Việt Nam" như: vệ tinh Dragon, giày thể thao thời trang làm từ bã cà phê và vỏ chai nhựa, sản phẩm in 3D carbon nguyên khối, vật liệu thời trang cho tương lai từ vỏ tôm, gạo ST25, mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất cà phê...

Theo bà Nguyễn Phương Hòa, Tổng đại diện Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai, một điểm nhấn khác của Nhà triển lãm Việt Nam là chủ động đẩy mạnh các hoạt động kết nối, xúc tiến đầu tư thương mại và quảng bá du lịch như hội thảo, các cuộc gặp gỡ B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), B2C (doanh nghiệp với khách hàng)… Đoàn Việt Nam cũng sẽ tích cực tham gia các sự kiện giao lưu quốc tế tại EXPO 2020 Dubai như Ngày ASEAN (13/12/2021), Tuần lễ Pháp ngữ (3/2022), chương trình tour thực tế ảo do Tổ chức Các nước nói tiếng Pháp (Francophonie) chủ trì...

Đặc biệt nhất phải kể đến sự kiện Ngày Quốc gia Việt Nam (30/12/2021). Tại đây, khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng lễ thượng cờ Việt Nam, lễ diễu hành, trình chiếu cờ đỏ sao vàng tại Al Wasl - một trong những quảng trường mái vòm lớn nhất thế giới, chương trình biểu diễn nghệ thuật thời trang tại sân khấu lớn ngoài trời, Tuần phim Việt Nam, chương trình xúc tiến du lịch - đầu tư thương mại…

Mộc Trà (t/h)