Giới thiệu về đa dạng sinh học của Việt Nam với đối tác quốc tế

Thứ sáu, 16/12/2022 | 10:28 GMT+7
Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 15 của các bên tham gia Công ước về đa dạng sinh học (COP15), Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) tổ chức sự kiện “Bảo vệ di sản thiên nhiên của Việt Nam”.

Sự kiện nhằm giới thiệu về đa dạng sinh học của Việt Nam và các nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học, đồng thời kêu gọi các đối tác cùng hợp tác hành động để ngăn chặn tình trạng mất đa dạng sinh học đang diễn ra trên quy mô toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Sự kiện thu hút được sự chú ý và tham gia của nhiều đại biểu đại diện cho các tổ chức quốc tế và quốc gia thành viên của Công ước đa dạng sinh học bao gồm: Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF), Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), Liên minh châu Âu (EU), Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), Trung tâm Đa dạng sinh học ASEAN (ACB), Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức, Hà Lan, Italia, Anh, Na Uy, Thụy Sỹ, Hoa Kỳ, Canada...

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh các giá trị nổi bật về đa dạng sinh học của Việt Nam, cùng với những thành tựu Việt Nam đã đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu toàn cầu về đa dạng sinh học. Thứ trưởng cũng đặc biệt ghi nhận và đánh giá cao sự hợp tác của các đối tác quốc tế trong thời gian qua; khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và mở rộng các mối quan hệ đối tác, bao gồm hợp tác công – tư trong việc thực hiện Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sự kiện “Bảo vệ di sản thiên nhiên của Việt Nam” bên lề Hội nghị lần thứ 15 của các bên tham gia Công ước về đa dạng sinh học

Phát biểu trực tuyến tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã khẳng định việc Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ và cam kết thực hiện có trách nhiệm các sáng kiến, cam kết toàn cầu về đa dạng sinh học, điển hình là Tuyên bố của các nhà lãnh đạo vì thiên nhiên tại Hội nghị thượng đỉnh về đa dạng sinh học trong khuôn khổ khóa họp lần thứ 75 của Hội đồng Liên Hợp Quốc; Tuyên bố Côn Minh tại Hội nghị các bên tham gia Công ước Đa dạng sinh học lần thứ 15; tuyên bố phấn đấu đạt mức phát thải ròng bằng “0” (Net zero) vào năm 2050.

Theo Bộ trưởng, bảo tồn đa dạng sinh học phải giải quyết từ nguyên nhân sâu xa. Trước hết là phải kịp thời chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, gắn bảo tồn thiên nhiên với phục hồi hệ sinh thái tự nhiên, song song với mục tiêu Net zero về biến đổi khí hậu đến năm 2050 với các mục tiêu về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Tại sự kiện, Tổng giám đốc WWF toàn cầu Marco Lambertini đánh giá, Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu về bảo tồn đa dạng sinh học trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đã có nhiều hành động quyết liệt để thực hiện các cam kết quốc tế về đa dạng sinh học. WWF khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam để thực hiện tốt các mục tiêu quốc gia về đa dạng sinh học.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, đại diện Cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học đã báo cáo về các lĩnh vực ưu tiên hợp tác trong bảo tồn đa dạng sinh học thời gian tới nhằm triển khai thành công Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Các vấn đề được nêu tại sự kiện đã nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng của các đối tác. Các cơ quan và tổ chức đều đánh giá cao những nỗ lực, kết quả đạt được của Việt Nam về công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, từ đây cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam để góp phần đạt được các mục tiêu chung của Khung đa dạng sinh học toàn cầu sau năm 2020.

Mỹ Dung