Xây dựng khả năng ứng phó thiên tai ở ASEAN

Thứ tư, 14/12/2022 | 11:05 GMT+7
Mới đây, Quỹ Hội nhập Nhật Bản - ASEAN (JAIF) và cộng đồng các quốc gia thành viên ASEAN đã phối hợp tổ chức diễn đàn Nghiên cứu và Phát triển cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN lần thứ 4 với chủ đề “Xây dựng khả năng ứng phó thiên tai trước các hiểm họa liên quan đến khí hậu ở Đông Nam Á”.

Diễn đàn có sự tham gia của các chuyên gia và quan chức từ các quốc gia thành viên ASEAN, nhằm thảo luận về các xu hướng và hiểm họa liên quan đến khí hậu ở Đông Nam Á, từ đó đề ra các giải pháp chính sách xây dựng, phục hồi sau thảm họa.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng văn hóa - xã hội (ASCC) Ekkaphab Phanthavong nhấn mạnh, biến đổi khí hậu làm gia tăng rủi ro và sự tổn thương cho các quốc gia và cộng đồng tại khu vực Đông Nam Á. Do đó, nhân dịp này, ông kêu gọi các tổ chức, đối tác cần phát triển các phương pháp thích ứng sáng tạo và hợp tác liên ngành để giảm thiểu những rủi ro này; đồng thời khẳng định sự cần thiết trong việc huy động các lực lượng địa phương, công nghệ tiên tiến, tài chính sáng tạo, góp phần mạnh mẽ trong thực hiện mục tiêu.

Nghiên cứu xây dựng khả năng ứng phó thiên tai trước các hiểm họa liên quan đến khí hậu ở Đông Nam Á

Tại đây, nhiều chuyên gia thuộc nhiều tổ chức, quốc gia đã cùng thảo luận và đề xuất ý kiến trong việc xây dựng khả năng ứng phó thiên tai trước các hiểm họa liên quan đến khí hậu ở Đông Nam Á. Cụ thể, theo TS. Saut Sagala từ Sáng kiến Phát triển khả năng phục hồi, ngoài việc thành lập Diễn đàn thảm họa khu vực ASEAN để kết nối hợp tác các trụ cột và liên trụ cột phòng chống thiên tai, ASEAN cần thúc đẩy sự đóng góp của giới trẻ, thiết lập mạng lưới các chuyên gia truyền thông và tăng cường phòng ngừa, ứng phó khẩn cấp và phục hồi sau thảm họa.

TS. Iffah Farhana Abu Talib từ Đại học Teknologi MARA (Malaysia) cho biết, bối cảnh rủi ro thiên tai đang thay đổi ở ASEAN là do biến đổi khí hậu. Trước thực trạng đó, cộng đồng quốc tế đã và đang phát triển một số mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu như xây dựng các thành phố có khả năng ứng phó với thiên tai, triển khai Quỹ giải quyết tổn thất do thiên tai sau Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 27 về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP27).

Từ Sáng kiến Phát triển khả năng phục hồi, TS. Mizan Bisri kêu gọi, cần thiết phải huy động các công nghệ ứng dụng để thúc đẩy hành động cảnh báo sớm và thông minh; cũng như cần đầu tư cho các công nghệ và phân tích tiên tiến trong khu vực ASEAN.

Từ những góp ý trên, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Phòng chống và Giảm nhẹ thiên tai Thái Lan kiêm Chủ tịch Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai (ACDM) Pannapa Na Nan đã kêu gọi hợp tác liên ngành trong việc xem xét và thực hiện khuyến nghị của các chuyên gia. Nhân đây, bà Pannapa Na Nan cũng mời các cơ quan chuyên ngành của ASEAN tham dự Diễn đàn ASEAN về phục hồi sau thảm họa được tổ chức vào năm 2023 và cùng nhau hợp tác để giúp ASEAN vươn lên mạnh mẽ hơn sau các cuộc khủng hoảng hiện tại và tương lai.

Phương An