Hà Nội: Đáp ứng nhu cầu nước sạch cho 80% dân số nông thôn

Thứ năm, 20/1/2022 | 17:45 GMT+7
Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, hiện có 252/414 xã, với khoảng 3,6 triệu người tương đương khoảng 80% người dân nông thôn Hà Nội được tiếp cận nguồn nước sạch từ việc đầu tư xây dựng công trình cấp nước tập trung của thành phố.

Thông tin về công tác cấp nước sạch trên địa bàn thành phố, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện tổng nguồn nước sạch tập trung cung cấp cho thành phố đạt khoảng 1.520.000m3/ngày-đêm, cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho 100% nhân dân khu vực đô thị và mở rộng cấp nước cho khu vực nông thôn.

Mạng cấp nước khu vực nông thôn Hà Nội

Trong năm 2021, nhằm tiếp tục mở rộng, phát triển mạng cấp nước để người dân nông thôn được tiếp cận, sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn, Sở Xây dựng đã chủ trì, phối hợp các đơn vị kiểm tra, rà soát, đôn đốc tiến độ triển khai các dự án cấp nước khu vực nông thôn; đặc biệt là những dự án phát triển mạng cấp nước khu vực nông thôn các huyện: Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên, Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Thạch Thất, Đan Phượng, Ba Vì, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh...

Theo đó, đến hết năm 2021, đã có 252/414 xã, với khoảng 3,6 triệu người (900.135 hộ), tương đương khoảng 80% người dân nông thôn được tiếp cận nguồn nước sạch từ việc đầu tư xây dựng công trình cấp nước tập trung của thành phố; tăng 16 xã, khoảng 80.000 người với 20.000 hộ so với năm 2020. Với những khu vực vùng sâu, vùng xa, không thể kết nối với hệ thống cấp nước tập trung của thành phố, Sở Xây dựng cũng đôn đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường thành phố khẩn trương triển khai dự án cấp nước theo mô hình cụm hộ.

Với những kết quả đã đạt được, Sở Xây dựng đặt mục tiêu tăng cường quan tâm, đầu tư cho việc cấp nước sạch cho người dân, nhất là khu vực chưa được sử dụng nước sạch. Đồng thời, Sở đã trình UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị cấp nước xây dựng kế hoạch, lộ trình giảm dần, tiến tới ngừng sử dụng các giếng khai thác nước ngầm tại các khu vực đã có nguồn nước mặt.

Việt Nga