Văn hóa, du lịch

Hà Nội đem “Tết nhân ái” đến với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn

Thứ năm, 1/12/2022 | 16:24 GMT+7
Ngày 1/12, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội cho biết sẽ tổ chức phong trào “Tết nhân ái” Xuân Quý Mão 2023, phiên chợ nhân đạo cho người nghèo trên địa bàn.

Phong trào “Tết nhân ái” được kế thừa từ phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do các cấp Hội Chữ thập đỏ triển khai từ năm 1999. Phong trào nhằm huy động và kết nối sự tham gia, đóng góp của cộng đồng để tổ chức các mô hình “Tặng quà - Vui Tết”.

Theo thông tin từ ban tổ chức, hưởng ứng phong trào “Tết nhân ái”, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội sẽ tổ chức ít nhất 2 phiên chợ nhân đạo tại địa bàn huyện Thanh Trì và huyện Thường Tín. Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ các địa phương cũng tập trung nguồn lực để tổ chức các phiên chợ nhân đạo trên địa bàn.

Tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương trong dịp Tết Nguyên đán

Thông qua phong trào, các cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội đặt mục tiêu vận động nguồn lực xã hội để tặng ít nhất 45.000 suất quà đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc. Thời gian tặng quà tập trung cao điểm từ ngày 1 – 16/1/2023 (tức từ ngày 10 - 25 tháng Chạp năm Nhâm Dần 2022).

Việc tặng quà được tiến hành theo hình thức trao trực tiếp tại các gia đình hoặc mời đối tượng được tặng quà đến trụ sở các cơ quan cấp quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn hoặc được trao qua phiên chợ nhân đạo.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội Đào Ngọc Triệu cho biết, nét mới của phong trào “Tết nhân ái” Xuân Quý Mão 2023 là các chương trình được thiết kế theo nguyên tắc tôn trọng quyền tham gia, quyết định của người hưởng lợi; tôn trọng tập quán văn hóa và truyền thống của người dân địa phương; phát huy mạng lưới hỗ trợ tại cộng đồng. Cách thức tổ chức các hoạt động cũng đa dạng, hấp dẫn hơn, có thể lồng ghép các trò chơi dân gian, vẽ tranh, chụp ảnh, gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả, giao lưu văn nghệ trong các phiên chợ nhân đạo. 

Những năm gần đây, các cấp Hội trao tặng khoảng 100.000 suất quà cho người có hoàn cảnh khó khăn, với trị giá hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt, thời điểm cận Tết Nguyên đán, các cấp Hội Chữ thập đỏ còn phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tư vấn cách chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và các trường hợp yếu thế khác tại nhiều đơn vị, địa phương.

Với vai trò là cầu nối và điều phối trong các hoạt động nhân đạo, việc chăm lo Tết cho những người có hoàn cảnh khó khăn do các cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội triển khai hàng năm được nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ, đồng hành.

Được biết, trước Hà Nội nhiều Hội Chữ thập đỏ các tỉnh, thành như Lâm Đồng, Kon Tum, Bà Rịa – Vũng Tàu… lên kế hoạch tổ chức phong trào “Tết nhân ái” Xuân Quý Mão 2023 cho những người yếu thế, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, để giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Kim Bảo