UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định số 2066/QĐ-UBND ngày 16/4/2025 phê duyệt “Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt làm cơ sở đề xuất các giải pháp nhằm điều chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản lượng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố”.
Mục tiêu của Đề án là khắc phục những tồn tại, bất cập của mạng lưới xe buýt hiện tại; đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển mạng lưới xe buýt Thủ đô ngày càng hợp lý, hiệu quả, thân thiện môi trường; tăng cường năng lực vận chuyển cho hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Thủ đô nhằm từng bước giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Theo Đề án, thành phố đã có 154 tuyến buýt, tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã đạt 100%; 513/579 xã, phường, thị trấn đạt 88,6%; kết nối với 8 tỉnh, thành lân cận. Nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích cho người dân Thủ đô tham gia loại hình dịch vụ này vượt trội so với các địa phương trong cả nước như chính sách miễn phí đi xe buýt cho người cao tuổi và nhân khẩu hộ nghèo, được đánh giá cao.

Trong giai đoạn 2025 – 2030, thành phố Hà Nội tập trung phát triển các tuyến buýt sử dụng điện, năng lượng xanh
Đoàn phương tiện xe buýt xanh, sạch thân thiện với môi trường bước đầu đã được triển khai, đến nay đã có 348 xe sử dụng năng lượng sạch, gồm 139 xe buýt khí CNG và 209 xe buýt điện, đạt 18,5%. Chất lượng đoàn xe được nâng cao, chủng loại xe hoạt động đa dạng phù hợp với điều kiện hạ tầng khu vực. Thông tin về mạng lưới phục vụ người dân được kịp thời triển khai nhiều ứng dụng “Tìm buýt, Busmap, Vinbus…” để phục vụ tra cứu thông tin cho hành khách. Việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ được tuân thủ theo đúng quy định. Hệ thống định mức đơn giá từng bước đã được cải thiện, cập nhật hoàn thiện.
Đề án đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố. Cụ thể tiếp tục điều chỉnh, hợp lý hóa mạng lưới tuyến; phát triển mạng lưới tuyến xe buýt theo 2 giai đoạn.
Tong đó, giai đoạn 2025 - 2030 tập trung phát triển các tuyến buýt sử dụng điện, năng lượng xanh kết nối với các tuyến đường sắt đô thị (phát triển theo tiến độ các tuyến đường sắt đô thị đưa vào khai thác vận hành), các khu đô thị mới, trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia, bảo tàng.
Giai đoạn 2031 – 2035, phát triển theo hướng hỗn hợp phù hợp với phát triển hạ tầng giao thông đường bộ; hình thành các điểm trung chuyển xe buýt gần các giao cắt giữa trục chính với tuyến vành đai để làm cơ sở phát triển các tuyến buýt từ ngoại thành kết nối đến điểm trung chuyển hoặc đầu mối giao thông (bến xe) sau đó hành khách sẽ được chuyển tiếp bằng hệ thống xe buýt nội đô vào khu vực trung tâm theo tiến độ phát triển các bến xe, điểm trung chuyển phát triển mới.
Phát triển tuyến xe buýt kết nối trực tiếp từ trung tâm của các đô thị vệ tinh tới các điểm trung chuyển ở khu vực vành đai của đô thị trung tâm; phát triển các tuyến xe buýt trên nền các tuyến buýt nhanh - BRT, đường sắt đô thị trong quy hoạch, từng bước hình thành nhu cầu sử dụng vận tải công cộng của người dân…
Cùng với đó đẩy mạnh chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh; cải tạo nâng cấp hạ tầng cho xe buýt; đầu tư đổi mới đoàn phương tiện, thiết kế thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, hình ảnh màu sơn cho phương tiện xe buýt; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng phương án vé liên thông…