Quy hoạch, xây dựng

Hải Dương: Xây dựng nhà trái phép trên đường giao thông

Thứ hai, 8/6/2020 | 12:07 GMT+7
Năng lượng Sạch Việt Nam nhận được phản ánh của người dân về tình trạng người dân xây dựng nhà trái phép trên phạm vi đất dành cho người đi bộ tại địa bàn xã Cẩm Hoàng, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương.

Theo phản ánh của người dân, tại thị tứ Phí Xá – Quý Khê, xã Cẩm Hoàng, trên đường tỉnh lộ 394C do Hạt đường bộ 4 (Công ty CP đường bộ Hải Dương) quản lý, nhiều ngôi nhà đang xây dang dở trên hành lang giao thông thủy lợi mà không hề bị cưỡng chế, xử phạt theo quy định. Trên trục đường này, hơn 100 ngôi nhà xây trái phép, gần một nửa được xây kiên cố từ lâu. Hiện tại tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Theo ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hoàng, từ năm 1993 – 1996, UBND xã Cẩm Hoàng và thôn Quý Khê đã hợp đồng cấp đất làm quán cho nhân dân và có thu một phần lệ phí để làm đường. Kể từ đó, người dân xây dựng hàng quán để kinh doanh, buôn bán. Những năm gần đây, khi nhà nước xây bờ kè thủy lợi kênh T5 thì các hộ đã lợi dụng xây nhiều nhà kiên cố cao tầng.

Theo thống kê của UBND xã Cẩm Hoàng, toàn tuyến phía kênh T5 có tổng số 99 hộ xây dựng vi phạm trong đó có 96 hộ xây hàng quán với 108 căn nhà, gồm 16 căn nhà xây 3 tầng, 35 căn nhà xây 2 tầng, 10 căn nhà 1 tầng có gác xép, 31 căn nhà cấp 4 và 10 căn nhà đang xây mới trái phép. Các hộ này ngoài hợp đồng thuê, biên lai nộp tiền từ những năm 1993 - 1996 chứ không hề có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nhiều công trình thi công trái phép trên đường tỉnh 394C Cẩm Giàng, Hải Dương

Các hộ vi phạm TTXD nhiều kể từ năm 2017 trở về trước. Từ tháng 8 – 12/2019 có 10 hộ vi phạm thì 1 hộ đã xây xong, 9 hộ còn lại đang xây nhà kiên cố cao tầng. UBND xã Cẩm Hoàng đã nhiều lần phối hợp với các cơ quan chức năng như Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Hạt quản lý đường bộ 4, Trạm kiểm tra trọng tải xe lưu động thuộc Sở Giao thông vận tải lập biên bản xử lý nhưng các hộ vẫn vi phạm. 

Khi được hỏi về lý do, tại sao các cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản, xử phạt hành chính vi phạm hành lang giao thông đường bộ nhưng các hộ vẫn cứ “thờ ơ”, ông Thắng lý giải rằng: UBND xã đã thường xuyên nhắc nhở và yêu cầu các hộ vi phạm không được tái phạm nhưng họ vẫn cố tình xây dựng lúc tối hay các ngày nghỉ và khi không có lực lượng ngăn chặn. Đồng thời, UBND xã đã nhiều lần báo cáo UBND huyện Cẩm Giàng xem xét, xử lý theo thẩm quyền nhằm ổn định tình hình vi phạm TTXD trên địa bàn.

Tuy nhiên, được biết, đoạn đường thuộc quyền quản lý của Hạt đường bộ 4 thuộc Công ty CP đường bộ Hải Dương. Người dân mặc nhiên không cần xin phép chính quyễn xã vẫn có thể xây dựng nhà khi đơn vị này không biết hoặc làm ngơ. Đồng thời, UBND huyện Cẩm Giàng đến thời điểm này vẫn chưa có quyết định rõ ràng để làm việc với các cơ quan chức năng như Sở Giao thông vận tải Hải Dương, UBND tỉnh Hải Dương để tiến hành cưỡng chế toàn bộ hơn 100 ngôi nhà xây trái phép theo quy định.

Thời điểm sau Tết Nguyên đán, hơn chục nhà dân đang xây trái phép bị đình chỉ, rồi thực hiện giãn cách xã hội nên không được xây dựng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các ngôi nhà đang được gấp rút hoàn thiện, bất chấp pháp luật.

Như vậy, có hay không việc lơ là trong công tác quản lý của Hạt đường bộ 4, Công ty CP đường bộ Hải Dương và các cơ quan chức năng của UBND huyện Cẩm Giàng nên để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép tràn lan trên phạm vi đường bộ tại tỉnh lộ 394C như hiện nay?

Đề nghị UBND huyện Cẩm Giàng, Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương, Công ty CP đường bộ Hải Dương và các cơ quan chức năng vào cuộc khẩn trương tiến hành xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm TTXD nói trên.

Năng lượng Sạch Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Văn Hùng