Tăng cường hợp tác với UNICEF trong sử dụng nước sạch, quản lý vệ sinh môi trường

Thứ ba, 29/6/2021 | 16:37 GMT+7
Ngày 29/6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đã thảo luận chương trình hợp tác giữa hai bên về nước sạch, vệ sinh môi trường và quản lý rủi ro thiên tai giai đoạn 2022 - 2026.

Bà Lesley Miller, Phó Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam chia sẻ: Nước sạch, vệ sinh môi trường và quản trị rủi ro thiên tai là những hoạt động quan trọng nhất trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Bộ NN&PTNT Việt Nam nhằm giảm thiểu thiệt hại do biến đổi khí hậu và thiên tai.

Bộ NN&PTNT là đối tác hết sức quan trọng của Quỹ. Hai bên đều có chung sứ mệnh là nâng cao đời sống của người dân khu vực nông thôn, ứng phó khẩn cấp, cứu trợ và hỗ trợ nhân đạo. Do đó, sự hợp tác này có ý nghĩa hết sức đặc biệt, bà Lesley Miller đánh giá.

Trong chương trình hợp tác với Bộ NN&PTNT giai đoạn 2022 - 2026, UNICEF dự kiến sẽ ưu tiên 4 nhóm hoạt động về nước sạch và vệ sinh môi trường; tiếp tục các chương trình nghị sự còn dang dở liên quan đến sức khỏe trẻ em, đặc biệt là nước sạch và vệ sinh môi trường đối với nhóm người yếu thế trong xã hội; tiếp tục hợp tác truyền thông, vận động công chúng để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong sử dụng nước sạch, vệ sinh môi trường; ưu tiên các hoạt động nâng cao khả năng chống chịu của người dân liên quan đến biến đổi khí hậu cũng như dự phòng các tình huống thiên tai khẩn cấp; ứng dụng các công nghệ hiện đại, thông minh với giá thành hợp lý, tạo cơ hội cho trẻ em và người dân tiếp cận nước sạch, nhất là ở các trường học.

Đại diện UNICEF làm việc với Bộ NN&PTNT về vấn đề nước sạch, vệ sinh môi trường và quản trị rủi ro thiên tai

Theo thống kê của Tổng cục Phòng chống thiên tai, trong 5 năm qua UNICEF đã hỗ trợ gần 1 triệu USD cho Việt Nam. Trong đó, nhiều hoạt động rất có ý nghĩa được triển khai như: hỗ trợ khẩn cấp trong mùa bão, lũ miền Trung năm 2020 (cung cấp thiết bị lọc nước); hỗ trợ bồn chứa nước cho người dân đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn năm 2019 - 2020; hỗ trợ xây dựng hệ thống văn bản pháp luật; xây dựng kế hoạch truyền thông khu vực ĐBSCL; lập bản đồ giảm nhẹ rủi ro thiên tai…

Hiện UNICEF đang hỗ trợ Việt Nam các hoạt động giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong bối cảnh nguy cơ tác động kép của thiên tai và dịch bệnh Covid-19, đồng thời cam kết tiếp tục hợp tác trong giai đoạn mới 2021 – 2025 triển khai dự án Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu cho trẻ em.

Tổng cục Phòng chống thiên tai ghi nhận những đóng góp, hỗ trợ của UNICEF, đồng thời đề nghị Quỹ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong công tác điều phối phối hợp, chuẩn bị ứng phó và ứng phó kịp thời trong các lĩnh vực mà UNICEF có thế mạnh, đặc biệt là truyền thông trong công tác phòng chống thiên tai.

Đối với hợp phần chính sách, Tổng cục đề nghị được hỗ trợ thu thập, xây dựng cơ sở dữ liệu phòng, chống thiên tai, đặc biệt là dữ liệu cấp cộng đồng về tính dễ bị tổn thương của trẻ em, gia đình và cộng đồng.

Trong triển khai cộng đồng an toàn, xanh sạch đẹp, UNICEF cũng được kiến nghị hỗ trợ Việt Nam triển khai thí điểm và nhân rộng mô hình góp phần thực hiện Đề án 553 về nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: Trong giai đoạn tới, Chính phủ Việt Nam sẽ phân bổ ngân sách để giải quyết dứt điểm các vấn đề bất cập về nước sạch nông thôn ở những vùng khó khăn, nhất là vùng cực hạn ở miền núi phía Bắc, vùng chịu ảnh hưởng do hạn hán, xâm nhập mặn tại ĐBSCL. Ngoài ra, Việt Nam sẽ tiếp tục vay vốn từ Ngân hàng Thế giới để giải quyết vấn đề nước sạch cho 17 tỉnh khó khăn về nguồn nước còn lại.

Trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với UNICEF để xây dựng và đề xuất Chính phủ các chính sách phù hợp, đặc biệt là chính sách trong hợp tác công tư để khối tư nhân tham gia vào lĩnh vực nước sạch, vệ sinh môi trường thuận lợi.

Bảo An (T/H)