Tại tọa đàm trực tuyến "Giao thông tích hợp và liền mạch – Giải pháp cho đô thị xanh" do báo Hà Nội mới vừa tổ chức, các chuyên gia, khách mời đã chỉ ra tầm quan trọng của giao thông tích hợp và liền mạch trong việc phát triển đô thị xanh, bền vững. Từ đó, đại biểu cùng bàn thảo các giải pháp phù hợp, hữu hiệu nhằm thúc đẩy giao thông công cộng liền mạch như: tích hợp giao thông công cộng với giao thông chia sẻ; giải quyết bài toán di chuyển liền mạch từ nhà đến trạm metro và ngược lại; giá trị của các nền tảng số trong việc kết nối giao thông, tối ưu hóa giá trị của kinh tế chia sẻ trong việc đáp ứng nhu cầu di chuyển liền mạch của người dân, hướng đến đô thị xanh và phát triển bền vững.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho rằng, hệ thống giao thông liên thông và có kết nối được hiểu là mô hình giao thông phục vụ người đi lại có chuyến đi liên tục, sử dụng nhiều loại hình khác nhau nhưng liên thông từ điểm đầu đến điểm cuối. Ông cũng chỉ ra thực tế giữa các tuyến giao thông, loại hình giao thông của Hà Nội hiện thiếu sự kết nối, gây khó khăn cho người di chuyển; việc lựa chọn phương thức di chuyển là đi bộ hiện không dễ dàng vì không có đủ hạ tầng cho người đi bộ như: thiếu vỉa hè, thiếu đường dành riêng cho người đi bộ.

Phát triển mạng lưới giao thông tích hợp sẽ tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông, tăng an toàn giao thông, giải quyết vấn đề tắc đường, giảm chi phí di chuyển và bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa)
Ông Nguyễn Hoàng Hải kiến nghị, trước khi hạn chế xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch, Hà Nội cần có những bước đi thay đổi tư duy của người sử dụng xe máy thông qua việc tạo điều kiện tốt hơn cho người sử dụng phương tiện công cộng như tàu điện, xe buýt, xe đạp điện công cộng, thậm chí là đi bộ. Nếu các phương tiện công cộng được bố trí đầy đủ, hạ tầng giao thông đồng bộ sẽ giúp người dân chủ động lựa chọn phương tiện di chuyển.
Trong khi đó, ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, hai tuyến đường sắt đô thị đã tạo ra sự thay đổi lớn với dịch vụ vận tải công cộng chất lượng cao và sạch. Tuyến Cát Linh – Hà Đông hiện có thể phục vụ 170 – 200 khách/lượt nên dư năng lực. Công ty đã thúc đẩy kết nối để người dân đi đến nhà ga nhanh nhất, dễ nhất và rẻ nhất bằng kết nối với các hãng xe công nghệ như: Grab, Be, Xanh; bố trí trạm xe buýt gần nhà ga; tăng cường trông giữ phương tiện tại nhà ga; tổ chức xe buýt nhỏ, xe điện…
Ông Khuất Việt Hùng khẳng định, nếu kết nối tốt các phương án sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề giao thông tại Hà Nội.
Ông Nguyễn Tuyển, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thành phố Hà Nội đã giao Sở rà soát, nghiên cứu tìm địa điểm để bố trí các điểm đặt xe đạp, xe đạp điện, xe máy công cộng tại các ga đường sắt, các khu dân nhằm tạo điểm kết nối với các bến xe, qua đó hạn chế việc người dân dùng xe xăng. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị giao thông công cộng bố trí các xe buýt nhỏ để hình thành mạng lưới giao thông tích hợp, liền mạch, giúp việc đi lại của người dân thuận tiện hơn.
Theo ông Nguyễn Tuyển: Việc kết nối phải bảo đảm để người dân tiếp cận xe buýt trong bán kính 500m. Tại các khu vực ngõ nhỏ, xe buýt tiếp cận khó thì phải dùng phương tiện khác như dịch vụ xe đạp điện. Về việc này, chúng tôi đã rà soát, đến nay, mới có hơn 100 điểm cho dịch vụ xe đạp. Sau này, khi hạn chế xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch, chúng tôi sẽ rà soát khu vực nào bố trí được xe đạp sẽ bố trí nhằm tăng cường khả năng kết nối để người dân sử dụng giao thông công cộng thuận tiện.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, Nhà nước cần chủ trì xây dựng một tiêu chuẩn chung về dữ liệu, được gọi là hệ sinh thái giao thông tích hợp mở nhằm tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông, tăng an toàn giao thông, giải quyết vấn đề tắc đường, giảm chi phí di chuyển và bảo vệ môi trường. Để đạt được những mục tiêu này, mô hình kinh tế chia sẻ trong giao thông đô thị Việt Nam là một giải pháp, để hệ thống giao thông trở nên liền mạch và tích hợp với nhiều phương tiện giao thông.
Liền mạch theo mô hình người di chuyển có thể di chuyển thuận tiện từ điểm xuất phát (first mile) đến điểm đến (last mile) qua việc sử dụng nhiều phương tiện di chuyển như xe gắn máy từ nhà, đến tram xe buýt công cộng và đến nơi làm việc. Chức năng kết nối chặng đầu – chặng cuối chỉ thực sự có giá trị khi được hỗ trợ bởi một hệ thống vận tải công cộng khối lượng lớn như metro, BRT…