Hóa dầu của Iran bùng nổ doanh số bán nhiên liệu

Thứ bảy, 18/9/2021 | 09:52 GMT+7
NLSVN - Bất chấp các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt của Mỹ, xuất khẩu nhiên liệu và hóa dầu của Iran vẫn tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây. Điều ấy khiến Iran có cơ hội mở rộng bán hàng nhanh chóng ở châu Á và châu Âu nếu Washington nới lỏng các biện pháp cấm vận.

Xuất khẩu nhiên liệu và hóa dầu của Iran vẫn tăng trưởng mạnh 

Hoa Kỳ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với ngành công nghiệp dầu khí của Iran vào năm 2018 nhằm cắt đứt nguồn thu chính của Cộng hòa Hồi giáo trong cuộc tranh chấp với Tehran về hoạt động hạt nhân của nước này.

Các bước này đã làm tê liệt hoạt động xuất khẩu dầu thô nhưng không ảnh hưởng đến việc bán nhiên liệu và hóa dầu, vốn khó truy tìm hơn. Dầu thô có thể được xác định là của Iran theo cấp và các đặc điểm khác, trong khi các tàu chở dầu lớn dễ dàng theo dõi hơn qua vệ tinh.

Iran đã xuất khẩu hóa dầu và các sản phẩm dầu mỏ trị giá gần 20 tỷ USD vào năm 2020, gấp đôi giá trị xuất khẩu dầu thô của Iran, số liệu của Bộ Dầu mỏ và Ngân hàng Trung ương cho thấy. Chính phủ cho biết vào tháng 4 họ là nguồn thu chính của họ.

Hamid Hosseini, thành viên hội đồng quản trị của Liên minh các nhà xuất khẩu dầu, khí và các sản phẩm hóa dầu của Iran ở Tehran, nói với Reuters: “Thế giới rộng lớn và cách trốn tránh các lệnh trừng phạt là vô tận.

Giá cả cạnh tranh và vị trí của Iran, gần các tuyến đường vận chuyển chính, khiến sản phẩm của nước này trở nên hấp dẫn, ông nói.

Cũng có nhiều người mua các sản phẩm tinh chế hơn là các nhà nhập khẩu với các nhà máy lọc dầu được cấu hình để chế biến dầu thô của Iran.

Ngoài ra, Iran còn xuất khẩu một số nhiên liệu bằng xe tải cho các nước láng giềng, liên quan đến các giao dịch nhỏ mà Bộ Tài chính Mỹ khó phát hiện.

Tehran đã đàm phán từ tháng 4 để khôi phục hiệp ước hạt nhân với sáu cường quốc thế giới, sau khi Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận vào năm 2018 và tăng cường các lệnh trừng phạt. Iran cho biết họ sẽ chỉ hạn chế hoạt động hạt nhân của mình theo hiệp ước nếu các lệnh trừng phạt của Mỹ được bãi bỏ.

 

Mộc Mộc (Lược dịch)