Bất động sản

Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội: Ai đang bao che cho Công ty Phương Đông sử dụng đất công trái phép?

Thứ bảy, 25/7/2020 | 08:00 GMT+7
Hơn 3.000 m2 đất công do UBND phường phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội quản lý đang bị Công ty TNHH MTV đầu tư Phương Đông sử dụng trái phép, xây dựng lán tạm cho công nhân phục vụ thi công dự án.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH MTV đầu tư Phương Đông (Công ty Phương Đông) được UBND quận Hoàng Mai ký công văn số 2886/UBND – QLĐT ngày 04/10/2017 cho phép đơn vị này được tạm sử dụng có thời hạn phần diện tích đất sát nhà máy nước Pháp Vân, phường Hoàng Liệt để dựng lán tạm cho công nhân phục vụ thi công  dự án tổ hợp nhà ở, văn phòng và dịch vụ thương mại với hiện trạng, nguồn gốc đất: khu đất có diện tích khoảng 3.000m2, có vị trí phía Tây giáp Nhà máy nước Pháp Vân, phía Bắc giáp đường nhánh rẽ vành đai 3 – Pháp Vân, cầu Giẽ, phía đông giáp đường Pháp Vân – Cầu Giẽ, phía Nam giáp khu cây xanh dự án Pháp Vân – Tứ Hiệp. Hiện trạng ô đất trống, đã có tường rào bảo vệ chống lấn chiếm. Nguồn gốc đất là đất công do UBND phường Hoàng Liệt quản lý. Quy hoạch theo quy hoạch phân khu đô thị H2 – 4, tỷ lệ 1/2000 đã được UBND Thành phố phê duyệt tại quyết định số 6499/QĐ-UBND ngày 27/11/2015, vị trí đất thuộc ô quy hoạch ký hiệu C1/KT1 (trong khu quy hoạch C), có chức năng đất công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật. Thời hạn sử dụng tư ngày 01/10/2017 đến ngày 30/07/2018.

Văn bản chấp thuận lần 1 của UBND quận Hoàng Mai cho phép công ty Phương Đông sử dụng phần đất công do UBND phường Hoàng Liệt quản lý

Tiếp đó, đến ngày 01/11/2018, UBND quận Hoàng Mai ký công văn số 2672/UBND – QLĐT để cho phép Công ty Phương Đông tiếp tục sử dụng phần đất trên để dựng lán tạm cho công nhân phục vụ thi công dự án với thời hạn từ ngày 01/08/2018 đến ngày 30/08/2019.

Sau thời hạn trên, Công ty Phương Đông phải tháo dỡ công trình tạm và bàn giao lại nguyên trạng ô đất trước ngày 30/08/2019 cho UBND phường Hoàng Liệt quản lý theo quy định. 

Văn bản chấp thuận lần 2 của UBND quận Hoàng Mai

Về phía UBND phường Hoàng Liệt, UBND quận Hoàng Mai yêu cầu thực hiện việc giám sát doanh nghiệp trong việc dựng lán tạm và sử dụng phần diện tích đất công trên theo đúng văn bản chấp thuận của UBND quận; kịp thời phát hiện, xử lý nếu có dấu hiệu vi phạm tại địa điểm trên, nhận bàn giao lại nguyên trạng phần diện tích đất trên xong trước ngày 30/08/2019 và quản lý theo đúng quy định

Quy định là thế nhưng thời điểm hiện tại - tháng 7/2020 (sau thời gian phải trả hiện trạng đất theo văn bản chấp thuận gần 1 năm), Công ty TNHH MTV đầu tư Phương Đông vẫn tiếp tục sử dụng phần đất công do UBND phường Hoàng Liệt quản lý nói trên để dựng lán tạm và sử dụng cho công nhân phục vụ thi công dự án. Trong khi đó, UBND phường Hoàng Liệt hoàn toàn không có động thái quyết liệt trong việc thu hồi lại phần đất công đang quản lý nói trên.

Thời điểm hiện tại - tháng 7/2020 (hết thời hạn sử dụng gần 1 năm), Công ty Phương Đông vẫn tiếp tục sử dụng trái phép phần đất công này

Trao đổi với PV, một cán bộ của phường Hoàng Liệt cho biết, hiện nay, Công ty Phương Đông vẫn đang sử dụng trái phép phần đất công do UBND phường quản lý để dựng lán tạm cho công nhân phục vụ dự án mặc dù đã hết thời hạn sử dụng gần 1 năm nay. Hiện nay đã có văn bản đề xuất tháo dỡ gửi về bộ phận địa chính của phường.

Với những dấu hiệu vi phạm văn bản chấp thuận của UBND quận Hoàng Mai cho Công ty Phương Đông sử dụng phần đất công theo quy định nói trên về thời gian đến gần 1 năm nhưng phía UBND phường Hoàng Liệt vẫn không hề có động thái thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về việc thu hồi, quản lý theo đúng quy định khiến dư luận đặt ra câu hỏi: trách nhiệm của UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Hoàng Liệt và các cơ quan chức năng đến đâu khi đang cố tình bao che cho những sai phạm nói trên của Công ty Phương Đông? Phải chăng có lợi ích nhóm của cá nhân, tập thể lãnh đạo chính quyền sở tại khi sai phạm không được xử lý?

Đề nghị UBND quận Hoàng Mai và các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xử lý dứt điểm những sai phạm nói trên, yêu cầu UBND phường Hoàng Liệt khẩn trương thực hiện việc thu hồi phần đất công mà Công ty Phương Đông đang sử dụng trái phép để quản lý theo đúng quy định, đồng thời có những hình thức kỷ luật nghiêm đối với các cá nhân, tập thể có liên quan để xảy ra sai phạm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin.

PV