Bất động sản

Bản tin bất động sản số 23

Thứ bảy, 4/7/2020 | 16:43 GMT+7
Huyện Đan Phượng giao khoán đất nông nghiệp bừa bãi, hàng loạt cán bộ xã bị kỷ luật; Chuyển hồ sơ Công ty Đất Xanh Long An sang cơ quan cảnh sát điều tra; Đề xuất không cho thuê đất trong hành lang sông rạch… là những tin tức bất động sản nổi bật trong tuần qua.

Hà Nội: Giao khoán đất nông nghiệp bừa bãi, hàng loạt cán bộ xã bị kỷ luật

UBND Huyện Đan Phượng vừa ra quyết định kỷ luật 4 cán bộ địa chính xã, 1 chủ tịch, 1 phó chủ tịch xã Song Phượng vì buông lỏng quản lý, để xảy ra vi phạm về quản lý đất nông nghiệp.

Cụ thể, kỷ luật khiển trách đối với Chủ tịch xã Song Phượng Bùi Văn Đức vì không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo giải toả vi phạm đất đai của huyện; trực tiếp ký 51 hợp đồng thuê đất không qua đấu giá, trong đó 18 hợp đồng giao khoán ký với người không có hộ khẩu tại địa phương và 2 hợp đồng cho thuê đất nông nghiệp, công ích để sử dụng không đúng mục đích.

Kỷ luật khiển trách ông Nguyễn Huy Hoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Song Phượng vì để xảy ra vi phạm về sử dụng đất trên địa bàn mà không xử lý.

Kỷ luật khiển trách đối với ông Tạ Đặng Kiên, công chức địa chính - xây dựng xã Thọ Xuân (nguyên công chức Địa chính - Xây dựng xã Song Phượng) vì để xảy ra vi phạm trong quản lý sử dụng đất, cho thuê đất trên địa bàn xã.

 Hàng loạt cán bộ tại huyện Đan Phượng bị kỷ luật do vi phạm về đất đai. (Ảnh minh họa)

Kỷ luật khiển trách đối với ông Nguyễn Như Cường, công chức địa chính - xây dựng xã Song Phượng với lý do, khi nhận nhiệm vụ trên địa bàn xã Song Phượng, tồn tại nhiều vi phạm nhưng không tham mưu giúp chủ tịch xã thực hiện để xử lý theo quy định; để hộ bà Nguyễn Thị Ánh xây dựng công trình vi phạm, không xử lý nhà xưởng vi phạm; không tham mưu giúp chủ tịch xã cưỡng chế, giải toả các công trình vi phạm theo chỉ đạo của huyện.

Kỷ luật khiển trách đối với ông Hoàng Văn Chiến, công chức địa chính - xây dựng xã Tân Lập vì chưa chủ động tham mưu xử lý 17 công trình vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp; tham mưu tổ chức đấu giá khi ký các hợp đồng cho thuê đất nông nghiệp công ích.

Kỷ luật khiển trách đối với công chức địa chính - xây dựng xã Liên Trung, nguyên công chức địa chính - xây dựng xã Tân Lập giai đoạn 12/2004-11/2017 vì chưa chủ động tham mưu xử lý 21 trường hợp vi phạm trên đất nông nghiệp

Hà Nội: Bàn giao 38 tỷ đồng xây dựng nhà văn hóa đa năng trên huyện đảo Trường Sa

Sáng 2/7, tại Bộ Tư lệnh Hải quân (quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng), thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô Hà Nội, Bà Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã bàn giao kinh phí 38 tỷ đồng từ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2020 cho Bộ Tư lệnh Hải quân để triển khai xây dựng một nhà văn hóa đa năng trên huyện đảo Trường Sa.

 Theo bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố: Từ năm 2009 đến nay, hằng năm Hà Nội luôn tổ chức đoàn công tác ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân huyện đảo Trường Sa. Cùng với đó, MTTQ Việt Nam Thành phố được Thành ủy giao vận động cán bộ, chiến sỹ và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô ủng hộ Quỹ "Vì biển, đảo Việt Nam". 

Tính từ năm 2009 đến nay, Thành phố đã vận động được trên 380 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 8 công trình nhà khách, nhà văn hóa đa năng trên huyện đảo Trường Sa; trao tặng nhiều trang thiết bị như xuồng CV, máy bơm, máy phát điện, quạt điện, máy vi tính, ti vi, đầu thu, bình lọc nước, máy lọc nước biển thành nước ngọt… để phục vụ đời sống, sinh hoạt và làm việc của cán bộ, chiến sỹ, Nhân dân trên các đảo và Nhà giàn DK1. 

Bà Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố bàn giao kinh phí 38 tỷ đồng từ Quỹ vì Biển, đảo Việt Nam cho Bộ Tư Lệnh Hải Quân

"Đây là những công trình có ý nghĩa, không chỉ thể hiện tình cảm, trách nhiệm của đồng bào và chiến sỹ Thủ đô với Trường Sa yêu dấu, mà còn là một việc làm hết sức thiết thực để khẳng định chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; là cơ sở để cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân quần đảo Trường Sa thực hiện tốt nhiệm vụ giữ vững chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc; là điểm tựa vững chắc cho đồng bào, ngư dân chúng ta tham gia khai thác, phát triển kinh tế tại ngư trường truyền thống của Việt Nam", bà Nguyễn Lan Hương khẳng định. 

Chuyển hồ sơ Công ty Đất Xanh Long An sang cơ quan cảnh sát điều tra

Ngày 3/7, thông tin từ ngành chức năng cho biết UBND tỉnh Long An đã có kết luận thanh tra toàn diện đối với dự án chỉnh trang khu dân cư Đất xanh tại xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, diện tích 7ha do Công ty TNHH Một thành viên Bất động sản Đất Xanh Long An (gọi tắt là Công ty Đất Xanh Long An) làm chủ đầu tư.

Kết luận Thanh tra của ngành chức năng đã chỉ ra nhiều vi phạm tại dự án chỉnh trang khu dân cư Đất xanh tại xã Mỹ Hạnh Nam. Cụ thể dự án chưa thực hiện các thủ tục đầu tư, đất đai, môi trường, xây dựng, phòng cháy chữa cháy. Công ty Đất Xanh Long An chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đã xây dựng hàng rào quanh dự án.

Ngoài ra, Công ty Đất Xanh Long An chưa thực hiện các thủ tục về xây dựng nhưng đã xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên phần đất đã san lấp; không có trụ sở hoạt động. Đồng thời, dự án được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư với mục tiêu đầu tư dự án là nhà ở nhưng Công ty Đất Xanh Long An lại ký hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp với sản phẩm là đất nền.

Không những vậy, những người đại diện pháp luật của Công ty Đất Xanh Long An còn ký các hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp với tên dự án chỉnh trang Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường 2. Trong khi dự án này lại không có thật, như vậy là Công ty Đất Xanh Long An đã đánh lừa khách hàng.

Đề xuất không cho thuê đất trong hành lang sông rạch

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP về xây dựng cơ chế cho các tổ chức, cá nhân thuê đất trong phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ sông, kênh, rạch xây dựng công trình phục vụ dịch vụ có thời hạn.

Sở GTVT TP.HCM đề xuất không cho thuê đất trong hành lang sông rạch

Sau khi nghiên cứu, căn cứ ý kiến của Sở TN&MT và Sở Tư pháp, Sở GTVT nhận thấy chưa có cơ sở pháp lý để tham mưu TP ban hành dự thảo Quy định cho các tổ chức, cá nhân thuê đất như trên.

Do đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chấp thuận cho phép sở được ngừng việc xây dựng dự thảo Quyết định ban hành Quy định về việc trên theo nhiệm vụ được giao.

Trước đó, Sở TN&MT TP cũng có ý kiến: Các quy định của pháp luật về đất đai không quy định về việc cho thuê đất để đầu tư xây dựng mới công trình (kể cả công trình tạm trên đất) nếu không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Do đó, Sở TN&MT cho rằng việc xây dựng các công trình phục vụ hoạt động dịch vụ trên phần đất hành lang bảo vệ bờ sông, kênh, rạch là không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, dẫn đến không có cơ sở thực hiện thủ tục thuê đất tại phần diện tích này.

Sở Tư pháp cũng nhận định theo quy định pháp luật hiện hành thì chưa có cơ sở pháp lý để Sở GTVT tham mưu UBND TP ban hành dự thảo Quyết định ban hành Quy định như đã đề cập ở trên.

Phê duyệt Kế hoạch định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm 2020

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh năm 2020.

Theo đó, số trường hợp cần định giá đất cụ thể dự kiến là 343 trường hợp, trong đó có 240 trường hợp cần thuê tư vấn xác định giá đất, gồm: 207 trường hợp xác định giá đất để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, 31 trường hợp xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất, 2 trường hợp xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất. Dự kiến tổng kinh phí để thuê tư vấn xác định giá đất cụ thể là 15,5 tỷ đồng, trong đó, việc thực hiện định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất dự kiến gần 12,3 tỷ đồng/207 trường hợp; thực hiện định giá đất cụ thể để thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất là hơn 3,1 tỷ đồng/31 trường hợp; thực hiện định giá đất cụ thể để đấu giá quyền sử dụng đất là 76 triệu đồng/2 trường hợp.

Phê duyệt khung chính sách hỗ trợ tái định cư dự án xây đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án thành phần 1A của Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải, UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục rà soát số liệu bảo đảm chính xác; chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện Khung chính sách đã được phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Bộ Giao thông vận tải, đoạn tuyến đường vành đai 3 TP.HCM từ Tân Vạn đến Nhơn Trạch đi qua địa phận TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương. Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch giai đoạn 1 có tổng chiều dài là 34,28 km.

Long An xử lý sai phạm công trình “chung cư mini” không phép

UBND tỉnh Long An chỉ đạo chính quyền địa phương rà soát, kiểm tra xử lý nhiều trường hợp, công trình sai phạm.

Trước tình trạng người dân tự ý xây dựng trái phép các “chung cư mini” trên địa bàn huyện Đức Hoà, UBND tỉnh Long An chỉ đạo chính quyền địa phương rà soát, kiểm tra xử lý nhiều trường hợp, công trình sai phạm.

Khu đất xây dựng chung cư mini không phép

Theo đó, Sở Xây dựng tỉnh Long An phối hợp với UBND huyện Đức Hòa và UBND xã Mỹ Hạnh Nam, UBND xã Đức Hòa Hạ kiểm tra tại thửa đất số 162, tờ bản đồ số 08 tại xã Mỹ Hạnh Nam và thửa đất số 1607, tờ bản đồ số 12 tại xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Đây là 2 khu đất do bà Lê Kim Uyên và ông Huỳnh Hoàng Dư đứng tên. Qua rà soát tình trạng pháp lý và hiện trạng đất, xác định tại thửa đất số 162, tờ bản đồ số 08, diện tích 1.302m, tại ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa có mục đích sử dụng là ở nông thôn. Quyền sử dụng lô đất này hiện đã được bà Lê Kim Uyên chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Tuấn và ông này cho san lấp, ép cọc bê tông để xây dựng chung cư. UBND xã Mỹ Hạnh Nam đề nghị tạm ngưng thi công để lập thủ tục xin phép xây dựng đối với công trình này.

Còn tại thửa đất số 1607, tờ bản đồ số 12, diện tích 1.000m2, mục đích sử dụng là đất ở nông thôn, tại ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa. Ông Nguyễn Văn Tuấn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ ông Huỳnh Hoàng Dư và bà Đặng Thị Thương, xây dựng các căn hộ mini mà không được cấp phép. Trước mắt, cơ quan chức năng địa phương đã lập biên bản xử phạt ông Tuấn 20 triệu đồng.

 

Hoàng Uyên (t/h)