Hợp tác đa phương để ngăn chặn các cuộc khủng hoảng hành tinh

Chủ nhật, 3/3/2024 | 15:17 GMT+7
Mới đây, tại trụ sở Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), kỳ họp thứ sáu Hội đồng Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEA-6) đã khép lại với việc thông qua 15 nghị quyết, 2 quyết định và 1 tuyên bố chung cấp Bộ trưởng nhằm ngăn chặn 3 cuộc khủng hoảng của hành tinh gồm biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học và ô nhiễm.

Với chủ đề “Các hành động đa phương hiệu quả, toàn diện và bền vững nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học và ô nhiễm”, UNEA-6 có sự tham gia của khoảng 70 Bộ trưởng và 7.000 đại biểu từ hơn 180 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc, các tổ chức liên chính phủ, hệ thống Liên Hợp Quốc, các nhóm xã hội dân sự, cộng đồng khoa học và khu vực tư nhân.

Tại hội nghị, 15 nghị quyết không mang tính ràng buộc về mặt pháp lý đã được thông qua nhằm giải quyết hàng loạt vấn đề môi trường cấp bách, từ thúc đẩy lối sống bền vững, hợp tác khu vực về ô nhiễm không khí, quản lý hợp lý hóa chất và chất thải, thuốc trừ sâu độc hại, chống bão cát và bụi, hạn chế tiêu thụ quá mức cho đến các giải pháp hiệu quả và toàn diện nhằm tăng cường chính sách về nước để đạt được sự phát triển bền vững.

Quang cảnh kỳ họp UNEA-6

UNEA đã lần đầu thông qua nghị quyết về suy thoái đất, kêu gọi các nỗ lực quốc tế nhằm chống sa mạc hóa và suy thoái đất đai, thúc đẩy bảo tồn và quản lý đất đai bền vững. Đồng thời thông qua nghị quyết hướng dẫn về cách làm tốt hơn trong việc bảo vệ, hỗ trợ và phục hồi môi trường ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột.

Theo bà Inger Andersen, Giám đốc UNEP, kết quả các phiên thảo luận tại UNEA-6 đã thể hiện bước tiến trong nỗ lực chung của thế giới nhằm làm chậm 3 cuộc khủng hoảng của hành tinh. Các nghị quyết được thông qua sẽ giúp UNEP và các quốc gia thành viên giải quyết được nhiều vấn đề về hóa chất, rác thải, bão cát hay bụi, cũng như sa mạc hóa, phục hồi đất đai và hơn thế nữa. Tuyên bố của các Bộ trưởng cũng tái khẳng định ý định mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế để làm chậm tốc độ biến đổi khí hậu, phục hồi đất đai và thiên nhiên, cũng như tạo ra một thế giới không ô nhiễm.

Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Amina Mohammed cho biết, các cuộc thảo luận và kết quả mạnh mẽ của UNEA-6 sẽ đẩy nhanh các mục tiêu chung của thế giới bao gồm nỗ lực đạt được Chương trình nghị sự 2063 của Liên minh châu Phi và Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững, 17 Mục tiêu phát triển bền vững.

Linh Giang (T/H)