Nông nghiệp sạch

Hợp tác với UNDP trong phát triển ngành nông nghiệp

Thứ ba, 31/1/2023 | 15:35 GMT+7
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan vừa làm việc với Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam Ramla Khalidi về hợp tác phát triển ngành nông nghiệp.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, UNDP là đối tác quan trọng của ngành nông nghiệp Việt Nam, thể hiện qua những hỗ trợ hiệu quả mà tổ chức đã thực hiện cho ngành nông nghiệp trong hơn 40 năm qua, trong đó có nhiều dự án hỗ trợ kỹ thuật, kiến thức, chuyển giao sinh kế, nâng cao đời sống cho nhân dân Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ, nông nghiệp Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi, còn nhiều khó khăn nên cần các nguồn lực, tin tức, kinh nghiệm đã được áp dụng thành công ở các quốc gia trên thế giới. Do đó, ngành nông nghiệp cần sự đồng hành để thực hiện mục tiêu Chính phủ đưa ra. 

Bộ trưởng cũng cho biết, Chiến lược Phát triển nông nghiệp, nông thôn của Việt Nam đang hướng tới mục tiêu minh bạch, trách nhiệm và bền vững. Trong đó, vừa phát huy được những thành tựu trong nhiều thập kỷ của nền nông nghiệp Việt Nam vừa giải quyết những vấn đề nội tại và tiếp cận những xu thế thay đổi không ngừng trên thế giới, hướng tới một nền nông nghiệp hiện đại. Mong rằng UNDP tiếp tục đồng hành cùng Bộ để giúp chuyển đổi tư duy trong tất cả mọi ngành nghề nông nghiệp như thủy sản, lâm nghiệp.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm việc với Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam Ramla Khalidi về phát triển nông nghiệp

Bà Ramla Khalidi chúc mừng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam về kết quả tăng trưởng ngoạn mục trong năm 2022, với con số xuất khẩu đạt hơn 53 tỷ USD.

Chia sẻ về hợp tác trong thời gian tới, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam đã nhấn mạnh đến dự án giúp cộng đồng ven biển Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu. Dự án do Chính phủ Canada tài trợ với kinh phí khoảng 20 triệu đô la Canada với sự tham gia của Cục Thủy sản, Cục Lâm nghiệp và chính quyền các tỉnh Sóc Trăng, Thừa Thiên Huế và Bình Định. Dự án sẽ góp phần tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên, làm giàu đa dạng sinh học biển/khu bảo tồn biển, bảo vệ rừng ngập mặn và hệ sinh thái rạn san hô.

Nhân dịp này, bà Ramla Khalidi cũng đề cập với Bộ trưởng Lê Minh Hoan về dự án Quản lý đất và rừng bền vững tại cảnh quan lưu vực sông Ba. Đây là dự án có kinh phí 2,1 triệu USD do Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) tài trợ, thông quan UNDP thực hiện.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, hai bên cũng trao đổi một số lĩnh vực hợp tác trong bối cảnh mới, điển hình là chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm theo hướng xanh, ít phát thải và bền vững. Ngoài ra, còn có các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường, giảm thiểu nguy cơ thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu cũng như thúc đẩy sự tham gia của khối tư nhân và ứng dụng công nghệ số, tiến bộ kỹ thuật để nâng cao giá trị cho ngành nông nghiệp.

Mộc Trà