Nông nghiệp sạch

Phát triển loại phân bón ứng dụng công nghệ nano giảm phát thải

Thứ hai, 30/1/2023 | 14:07 GMT+7
Theo tạp chí Nature Food, Phòng thí nghiệm nghiên cứu nước của Đại học Utah (Mỹ) đã phát triển một loại phân bón ứng dụng công nghệ nano có thể cắt giảm khí thải nhà kính và mang lại hiệu quả cao hơn cho sản xuất nông nghiệp.

Ông Yiming Su, trợ lý giáo sư tại khoa Kỹ thuật xây dựng và Môi trường của Đại học Utah, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: Phân bón và thuốc trừ sâu truyền thống đã được chứng minh là có liên quan đến mức độ phát thải khí nhà kính cao và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã sản xuất ra loại phân bón mới giúp tiết giảm ít hơn “khẩu phần cây trồng” tới 75% so với phân bón truyền thống.

Cụ thể, phân bón và thuốc trừ sâu kích hoạt nano hoạt động bằng cách biến đổi hóa chất nông nghiệp truyền thống thành công thức nano cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng theo cách đa mục tiêu hơn. Điều này làm cho phân bón và thuốc trừ sâu hiệu quả hơn với cây trồng và giảm tác động tiêu cực đến môi trường.

Công nghệ phân bón nano giúp giảm phát thải khí nhà kính

Ông Yiming Su thông tin thêm, nhiều cây trồng cần lượng phân bón công nghệ nano ít hơn 30% so với phân bón truyền thống. Đặc biệt, một số cây trồng chỉ cần một nửa lượng phân bón công nghệ nano và một số đã sử dụng phân bón công nghệ nano ít hơn 75% so với phân bón truyền thống. Do vậy, nếu chúng ta thực sự có thể cắt giảm 75% lượng phân bón thì đây sẽ là lợi ích lớn cho cả kinh tế lẫn môi trường.

Tuy nhiên, hiệu quả của phân bón công nghệ nano thay đổi tùy theo loại cây trồng và mùa vụ. Do đó, nghiên cứu này chưa sẵn sàng để áp dụng rộng rãi. Thế nhưng, trước mắt đã có nhiều bằng chứng mạnh mẽ chỉ ra rằng: "sự đổi mới của hóa chất nông nghiệp kích hoạt nano thể hiện một bước tiến đáng kể trong việc theo đuổi sản xuất nông nghiệp và thực phẩm bền vững”.

Vì vậy, trong thời gian tới, các nhà khoa học sẽ tiến hành nghiên cứu làm cho phân bón công nghệ nano tiết kiệm chi phí, để sớm áp dụng sản phẩm trên quy mô lớn. Trước mắt, các nhà khoa học đang thiết kế loại phân bón công nghệ nano sao cho an toàn và xanh và khuyến khích người nông dân sử dụng nó.

Ông Yiming Su chia sẻ, phân bón không phải là ứng dụng duy nhất của công nghệ nano nhưng hứa hẹn sẽ mang tới hiệu quả cao trong tương lai. Việc phát triển công nghệ nano trong phân bón có thể loại bỏ chất gây ô nhiễm và độ mặn khỏi nước, giúp nước uống và nước tưới tiêu an toàn hơn.

Gia Linh (T/H)