Hợp tác với UNICEF trong phòng chống thiên tai, đảm bảo nước sạch nông thôn

Thứ ba, 9/7/2024 | 17:34 GMT+7
Ngày 9/7, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc với bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá cao những đóng góp của bà Rana Flowers và UNICEF tại Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới và phòng, chống thiên tai.

Với lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, Việt Nam ghi nhận nhiều hỗ trợ liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đặc biệt trong lĩnh vực nước sạch, vệ sinh môi trường. Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, với nghị định về nước sạch được UNICEF hỗ trợ, trong đó có nội dung về chuyển giao tài sản nước sạch, tăng cường sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, tỷ lệ nước sạch nông thôn ở Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng lên nhanh chóng và có bước tiến mạnh mẽ trong lĩnh vực này.

UNICEF hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn

Về phòng chống thiên tai, UNICEF đã thông qua Chính phủ Nhật Bản triển khai dự án giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam pha 1 rất hiệu quả. Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, đây là một trong những dự án ODA rất thành công và dự kiến sẽ bước sang pha 2 nếu nhận được sự đồng ý của Chính phủ Nhật Bản.

Bà Rana Flowers chia sẻ, UNICEF đã phối hợp chặt chẽ với Bộ NN&PTNT để thực hiện nhiều chương trình, dự án, đạt được nhiều kết quả khả quan trong 5 năm qua.

Ở lĩnh vực hợp tác như nước sạch, vệ sinh môi trường, thủy lợi, phòng chống thiên tai, UNICEF đánh giá cao tất cả nỗ lực đóng góp của Bộ NN&PTNT cho người dân nông thôn. Đồng thời ghi nhận những hành động thực tế của Chính phủ Việt Nam trong cam kết mang lại điều tốt đẹp cho các đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em, phụ nữ, người nông dân…

Bà Rana Flowers bày tỏ tự hào về những đóng góp của UNICEF trong công tác phòng, chống thiên tai và đồng hành với Việt Nam trong ứng phó lũ lụt ở miền Trung hay hạn hán ở đồng bằng sông Cửu Long. Hy vọng UNICEF sẽ tiếp tục là đối tác lựa chọn hàng đầu của Bộ NN&PTNT trong việc phối hợp ứng phó thiên tai thời gian tới.

Với nước sạch, vệ sinh môi trường tại Việt Nam, UNICEF mong muốn Bộ NN&PTNT tiếp tục triển khai nhiều giải pháp dài hạn theo đề xuất từ phía UNICEF để đảm bảo tính bền vững, hiệu quả. UNICEF cũng mong muốn ngành nông nghiệp Việt Nam tiếp tục quan tâm đến lĩnh vực ứng phó khủng hoảng khí hậu. Bà Rana Flowers hy vọng hai bên sẽ tiếp tục áp dụng khoa học công nghệ mới để đạt được mục tiêu và đảm bảo nước sạch vệ sinh cho khu vực nông thôn ở đồng bằng sông Cửu Long trong điều kiện khô hạn hiện nay.

Trưởng Đại diện UNICEF cũng đề xuất ký kết biên bản ghi nhớ với Bộ NN&PTNT, Cục Quản lý đê điều và phòng chống thiên tai để làm cơ sở triển khai những hoạt động hỗ trợ khẩn cấp tới các địa phương Việt Nam trong trường hợp thiên tai xảy ra.

Mộc Trà (T/H)