Quốc tế

Hợp tác xuyên biên giới giúp EU hướng tới một hệ thống năng lượng sạch

Thứ sáu, 16/2/2024 | 11:00 GMT+7
Theo báo cáo Đánh giá điện năng châu Âu do tổ chức nghiên cứu Ember công bố mới đây, tổng cộng, sản lượng điện gió và điện mặt trời chiếm 27% điện năng của EU vào năm 2023.

Cụ thể, năm 2023, năng lượng gió và năng lượng mặt trời kết hợp lại đạt mức tăng cao nhất từ trước đến nay tại châu Âu về cả công suất phát điện và lắp đặt, ở mức 90 TWh và 73 GW. Tổng cộng, sản lượng điện gió và điện mặt trời chiếm 27% điện năng của EU vào năm 2023 – đây là lần đầu tiên hai loại hình năng lượng này chiếm trên 1/4 điện năng của châu Âu và là mức cao kỷ lục.

EU tiếp tục chuyển hướng sang một hệ thống chạy bằng năng lượng gió và mặt trời

Kế hoạch REPowerEU nhằm tránh lệ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác xuyên biên giới và hội nhập khu vực trong việc thúc đẩy tăng trưởng năng lượng tái tạo trong khu vực Liên minh châu Âu. Nó thiết lập những mục tiêu năng lượng tái tạo rõ ràng và đầy tham vọng được hỗ trợ bởi khung chính sách vạch ra các biện pháp chính sách khác nhau bao gồm cơ chế hợp tác nâng cao, quy trình cấp phép hợp lý và tăng cường đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo.

Kế hoạch dự kiến sản xuất 55% năng lượng từ gió và mặt trời vào năm 2030, tăng gần gấp đôi so với 27% vào năm 2023. Công suất năng lượng mặt trời tăng thêm đáng kể 56 GW vào năm 2023, so với 41 GW vào năm 2022. Nhưng nó không thể sánh được với mức tăng công suất tính theo năm vào năm 2022. Và mặc dù tốc độ tăng trưởng sản xuất điện gió rất mạnh vào năm 2023 ở mức 13% nhưng nó cần tăng 15% mỗi năm cho đến năm 2030 thì mới đáp ứng được các mục tiêu của REPowerEU.

Phân tích của Ember cho thấy, EU tiếp tục chuyển hướng sang một hệ thống chạy bằng năng lượng gió và năng lượng mặt trời vì 24% số giờ vào năm 2023 chứng kiến chưa đến 1/4 lượng điện đến từ nhiên liệu hóa thạch, một bước tiến lớn so với mức chỉ 4% số giờ vào năm 2022. Theo đó, người ta ngày càng chú ý đến các yếu tố hỗ trợ tăng trưởng điện gió và điện mặt trời trên toàn hệ thống vào năm 2023, chẳng hạn như lưới điện, lưu trữ năng lượng và phản ứng từ phía nhu cầu.

Giám đốc chương trình châu Âu của Ember Sarah Brown nhấn mạnh: EU cần tập trung cao độ vào việc triển khai nhanh chóng năng lượng gió, năng lượng mặt trời và tính linh hoạt để tạo ra một hệ thống không có những rủi ro liên quan đến nhiên liệu hóa thạch.

Lan Anh