Trong nước

Huế: Quảng bá văn hóa xe đạp hướng đến lộ trình xanh

Thứ ba, 7/6/2022 | 17:17 GMT+7
Ngày 7/6, nhân Tuần lễ Ta đi xe đạp (We cycle) năm 2022, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, Viện Nghiên cứu phát triển Thừa Thiên Huế (HueIDS) và Ashui.com đã phối hợp tổ chức chiến dịch quảng bá văn hóa xe đạp tại các thành phố trực thuộc Trung ương ở Việt Nam.

Phát biểu tại chiến dịch, ông Lê Việt Hà, người sáng lập Ashui.com cho biết: Tuần lễ Ta đi xe đạp diễn ra vào tuần đầu tiên của tháng 6 hàng năm, với mục đích thúc đẩy văn hóa xe đạp tại các thành phố lớn, qua đó thay đổi thói quen di chuyển bằng ô tô và xe máy của người dân sang sử dụng xe đạp – phương tiện an toàn và thân thiện với môi trường.

Chiến dịch bao gồm hoạt động đạp xe tập thể vào sáng sớm xung quanh Kinh thành Huế, triển lãm với tựa đề “Copenhagen - Thành phố đáng sống – Thành phố xe đạp”, hội thảo “Đi xe đạp – Câu chuyện về lộ trình xanh” với sự tham gia của nhiều diễn giả đến từ Copenhagen, Tokyo, Hà Nội và Huế.

Tại sự kiện, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Kim Højlund Christensen chia sẻ niềm vui khi được trở lại thành phố Huế và tham gia chiến dịch có ý nghĩa hỗ trợ Huế trở thành Thành phố xe đạp.

Theo Đại sứ, đạp xe đã trở thành một lựa chọn phổ biến, tự nhiên và được ưa chuộng hàng đầu ở Đan Mạch. Một nửa số chuyến đi làm và đi học hàng ngày được người dân Copenhagen thực hiện bằng xe đạp. Đây là thành quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ, những kế hoạch, quyết tâm và cam kết đến từ mọi tầng lớp trong xã hội, nhất là cam kết về mặt chính trị.

Từ những câu chuyện, ý tưởng sáng tạo, kinh nghiệm được các chuyên gia Đan Mạch và Việt Nam chia sẻ tại hội thảo và triển lãm, Đại sứ mong muốn đây sẽ là nguồn cảm hứng giúp ích cho người dân ở Huế, cũng như ở các nơi khác, để sớm đạt được mục tiêu trở thành Thành phố xe đạp.

Chiến dịch quảng bá văn hóa xe đạp tại thành phố Huế

Ông Cung Trọng Cường, Giám đốc HueIDS đánh giá: Đây là cơ hội tốt để Huế tiếp cận với các chuyên gia Đan Mạch và học hỏi kinh nghiệm quảng bá thói quen đi xe đạp, đặc biệt khi Đan Mạch và Copenhagen đều đang thành công trong lĩnh vực này.

Giám đốc HueIDS hy vọng mối quan hệ hợp tác với Đạn Mạch sẽ được duy trì và phát triển cho đến khi Huế trở thành Thành phố xe đạp.

Theo thông tin từ ban tổ chức, triển lãm “Copenhagen - Thành phố đáng sống - Thành phố xe đạp” mở cửa tự do từ ngày 7/6/2022 tại khu vực Bia trước trường THPT chuyên Quốc học Huế.

Triển lãm giới thiệu về những nỗ lực của Copenhagen trong suốt 20 năm qua để trở thành một trong những thành phố đáng sống nhất và thân thiện với xe đạp nhất trên thế giới. Tại đây, khách tham quan có thể tìm hiểu về các dự án sáng tạo và đột phá như dự án xây dựng một khu trượt cỏ nhân tạo trên nóc một nhà máy xử lý chất thải; dự án cải tạo cây cầu cũ trở thành địa điểm tụ tập nổi tiếng của thành phố nhờ việc thu hẹp làn xe ô tô, mở rộng lối đi bộ và bổ sung những băng ghế dài cùng nhiều làn xe dành cho xe đạp; dự án xây dựng các cây cầu dành riêng cho người đi xe đạp với thiết kế độc đáo, nối liền các khu vực ở hai bên bờ kênh trong thành phố.

Chiến dịch quảng bá văn hóa xe đạp tại các thành phố trực thuộc Trung ương ở Việt Nam là một phần trong khuôn khổ quan hệ hợp tác lâu dài giữa Đại sứ quán Đan Mạch và Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi xanh và nỗ lực đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, theo cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 26 về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26).

Thanh Bảo