Bất động sản

Hưng Yên: Công ty Đại Hưng bán biệt thự trên đất nông nghiệp

Thứ năm, 19/12/2019 | 10:57 GMT+7
Dự án khu biệt thự và nhà phố vườn Vạn Tuế (Sago Palm Garden) do Công ty CP thương mại & sản xuất Vật liệu xây dựng Đại Hưng (Công ty Đại Hưng) chưa thực hiện xong thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất đã xây biệt thự bán.

Dự án Sago Palm Garden nằm trên khu đất nhà máy sản xuất gạch tuylen cũ với quy mô 60.317m toạ lạc tại hai xã Phụng Công và Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Theo đó, ngày 16/11/2016, Tỉnh ủy Hưng Yên ra thông báo số 389-TB/TU về việc điều chỉnh tên, mục tiêu dự án đầu tư của Công ty Đại Hưng trên địa bàn huyện Văn Giang, đồng ý về chủ trương và các bước thực hiện dự án cần phải phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của huyện Văn Giang; có quy hoạch chi tiết xây dựng, kiến trúc cảnh quan đô thị và kết cấu hạ tầng đồng bộ, tuân thủ quy định về đăng ký biến động đất đai, chủ đầu tư phải hoàn thành các thủ tục pháp lý… trước khi thực hiện các bước tiếp theo của dự án.

Mặc dù chưa được UBND tỉnh chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý (quyết định chấp thuận đầu tư, đánh giá tác động môi trường – ĐTM, giấy phép xây dựng, định giá đất,…) công ty vẫn ngang nhiên thi công dự án.

Trước tình hình đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư có báo cáo số 1304/BC-SKHĐT ngày 05/8/2019 về tình hình thực hiện dự án điều chỉnh “dự án đầu tư xây dựng khu biệt thự và nhà phố Vạn Tuế - Sago Palm Garden” của Công ty cổ phần Đại.

Dự án xây 200 biệt thự liền kề rao bán

Ngày 21/8/2019, UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Công văn chỉ đạo số 2136/UBND-HY về tình hình thực hiện dự án của Công ty Đại Hưng. UBND tỉnh yêu cầu: “Công ty Đại Hưng dừng ngay các hoạt động đầu tư xây dựng công trình, các giao dịch, mua bán, kinh doanh bất động sản của dự án đầu tư xây dựng khu biệt thự và nhà phố Vạn Tuế - Sago Palm Garden khi chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật. Công ty phải phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực dự án và chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng và kinh doanh bất động sản”.

Hiện nay Dự án khu biệt thự và nhà phố vườn Vạn Tuế – Sago Palm Garden đã được xây dựng và hoàn thiện xong phần thô hơn 200 căn biệt thự liền kề có diện tích từ 100 – 200 m2/căn. Trên nhiều các trang thông tin về bất động sản, dự án này đang được quảng cáo và rao bán một cách rầm rộ với giá đất nền từ 40 - 60 triệu đồng/m2 tuỳ thuộc vào vị trí của từng căn biệt thự.

Để tìm hiểu về thông tin, PV đã nhiều lần liên hệ làm việc với UBND huyện Văn Giang nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi.

Bên cạnh đó, Điều 22 Luật Nhà ở đã quy định về dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại và lựa chọn chủ đầu tư dự án. Theo đó việc lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại được thực hiện qua một trong các hình thức gồm: đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; đấu thầu dự án có sử dụng đất; chỉ định chủ đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư có đủ điều kiện quy định tại Điều 21, có quyền sử dụng đất hợp pháp theo quy định tại khoản 1 và khoản 4 Điều 23 của Luật Nhà ở. Như vậy, công ty Đại Hưng đã có đủ điều kiện thực hiện dự án chưa?

Một dự án với 200 căn biệt thự đã được xây dựng không phép ngang nhiên tồn tại và đang rao bán rầm rộ. Trách nhiệm chính quyền xã, huyện, tỉnh ở đâu? Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ và xử lý sai phạm trên?

Năng lượng Sạch Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

 

Nhóm PV