Hướng đến sự kiện Ngày Trái đất trên toàn thế giới

Thứ năm, 22/4/2021 | 12:42 GMT+7
Ngày 22/4, Liên Hợp Quốc phát động Ngày Trái đất 2021 nhằm khuyến khích các phong trào hoạt động bảo vệ môi trường trên toàn thế giới, ngăn chặn các thảm họa đang xảy ra thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu và tàn phá môi trường.

Ngày Trái đất năm nay do Tổ chức Vì Trái đất (Earthday.org) tổ chức có chủ đề là “Khôi phục Trái đất của chúng ta”, qua đó kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới có những hành động để ngăn chặn những thảm họa sắp tới của biến đổi khí hậu và thiên tai; cùng nhau khôi phục Trái đất.

Chủ đề năm nay tập trung vào quá trình tự nhiên và công nghệ xanh mới nổi có thể khôi phục các hệ sinh thái trên thế giới. Từ đó bác bỏ quan điểm cho rằng giảm thiểu hoặc thích ứng là cách duy nhất để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Đã có rất nhiều sự kiện được tổ chức trên toàn cầu nhân sự kiện lớn nhất hành tinh này. Riêng Tổ chức Vì Trái đất sẽ tổ chức “Ba ngày biến đổi khí hậu”. Theo đó, sẽ tổ chức các hội thảo, nhóm thảo luận đặc biệt nhằm tập trung vào chủ đề "Khôi phục Trái đất của chúng ta", trong đó đề cập đến các quy trình tự nhiên, công nghệ xanh và tư duy đổi mới có thể khôi phục hệ sinh thái của thế giới. Các chủ đề được lựa chọn bao gồm: hiểu biết về khí hậu và môi trường; công nghệ phục hồi khí hậu; nỗ lực trồng lại rừng; nông nghiệp tái sinh; công bằng và công lý cho môi trường; khoa học, giáo dục công dân về Trái đất và môi trường; làm sạch thế giới và hơn thế nữa.

Áp phích chính thức của Ngày Trái đất năm 2021

Đặc biệt, Ngày Trái đất năm nay cũng trùng với thời gian tổ chức Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo về biến đổi khí hậu” vào ngày 22 – 23/4, do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì.

Tổng thống Biden đã mời 40 nhà lãnh đạo thế giới bao gồm các nhà lãnh đạo quan tâm đến môi trường cùng với các nhà lãnh đạo từ những quốc gia bị đánh giá là gây ô nhiễm cao nhất, như Trung Quốc và Ấn Độ. Đây sẽ là cơ hội để tân Tổng thống Mỹ cam kết với ý định chống biến đổi khí hậu thông qua cuộc cách mạng năng lượng sạch cho các doanh nghiệp và tạo việc làm cho người dân. Sự kiện sẽ được phát trực tiếp để công chúng theo dõi.

Để kỷ niệm Ngày Trái đất 2021, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cũng tổ chức sự kiện Ngày Trái đất trực tuyến từ ngày 21 – 24/4, tập trung vào cách sống bền vững hơn trên hành tinh quê hương của chúng ta và khám phá mối liên hệ giữa bầu khí quyển, vòng tuần hoàn nước, rừng, cánh đồng, thành phố, chỏm băng và khí hậu của Trái đất.

Chương trình mang tên #ConnectedByEarth sẽ có các bài thuyết trình trực tiếp của các nhà khoa học NASA, những cuộc trò chuyện với các phi hành gia và nhà khoa học làm việc trong không gian, video, nội dung khoa học tương tác, một khu vui chơi thân thiện với trẻ em, hàng trăm tài nguyên có thể tải xuống và hơn thế nữa.

NASA cho biết, thông qua #ConnectedByEarth, những hình ảnh tập hợp của rất nhiều vùng khác nhau, con người và cả các sinh vật khác do mọi người chia sẻ sẽ tạo ra một bức tranh tuyệt đẹp từ nhiều mảnh ghép được kết nối với nhau trong thế giới của chúng ta.

Đây là lần thứ 51 sự kiện Ngày Trái đất được tổ chức. Kể từ năm 1970 đến nay, Tổ chức Vì Trái đất đã và đang làm việc với hơn 75.000 đối tác tại hơn 190 quốc gia để thúc đẩy hành động tích cực bảo vệ hành tinh.

Kim Bảo