Tân Kỳ (Nghệ An): Nhà máy gạch hoạt động khi chưa được cấp phép mỏ

Thứ ba, 20/4/2021 | 23:17 GMT+7
Chưa được UBND tỉnh Nghệ An cấp phép mỏ, nhà máy sản xuất gạch ngói công nghệ cao Bình An tại xã Tân Long, Tân Kỳ vẫn sản xuất "chui" gạch tuynel gần 3 năm nay.

Theo phản ánh của người dân xã Tân Long, huyện Tân Kỳ, từ năm 2018 đến nay, trên diện tích đất nông nghiệp của xã bỗng xuất hiện một nhà máy sản xuất gạch quy mô lớn, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Dự án nhà máy sản suất gạch ngói công nghệ cao Bình An do Công ty TNHH MTV Xe máy Bình An làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 97 tỷ đồng, tổng diện tích 4,2ha tại xã Tân Long, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4249/QĐ-UBND ngày 15/9/2017. Công nghệ được áp dụng trong dự án là sản phẩm được tạo hình theo phương pháp dẻo, sấy nung sản phẩm trong lò theo công nghệ cao. 

Chủ trương đầu tư dự án nhà máy sản xuất gạch ngói công nghệ cao của Sở kế hoạch và Đầu tư trình UBND tỉnh Nghệ An

Từ năm 2019 đến nay, để có nguyên liệu chạy thử nghiệm dùng để sản xuất gạch tuynel mà không phải gạch gốm ốp lát chất lượng cao như đăng ký trong dự án, nhà máy này đã sử dụng đất ở các xã gần nhà máy là Kỳ Sơn, Nghĩa Hoàn, Tân Long, Tân Hồ... Việc lấy đất ở các xã rồi chở vào nhà máy làm nguyên liệu sản xuất gây ô nhiễm môi trường khi các xe chở đất không che chắn, phủ bạt đảm bảo yêu cầu quy định. Điều đặc biệt, dự án này chưa được cấp phép khai thác các mỏ đất làm nguồn nguyên liệu nhưng việc lấy đất diễn ra rầm rộ trong một thời gian dài để sản xuất gạch tuynel trái với phê duyệt lại không bị các cơ quan chức năng xử lý.

Một số hình ảnh ghi nhận của PV tại nhà máy sản xuất gạch vào ngày 20/4

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Kỳ cho biết: “Hiện tại nhà máy gạch Bình An xã Tân Long vẫn chưa được cấp mỏ đất. Nhà máy hoạt động từ đầu năm 2019 đến nay, nguồn đất lấy từ các xã lân cận. Biết là không đúng luật nhưng huyện cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp vì họ đầu tư hết rất nhiều tiền”.

Dù chưa được cấp phép mỏ đất làm nguyên liệu sản xuất, thay vì sản xuất ngói, gạch ốp lát bằng công nghệ cao, nhà máy này lại lợi dụng việc chạy thử nghiệm để sản xuất gạch tuynel bán ra thị trường thu lợi bất chính từ năm 2019 đến nay.

Tạo điều kiện cho các cá nhân, doanh nghiệp là động thái đáng khích lệ nhằm mục đích thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương nhưng không thể trái với quy định của pháp luật và cũng không thể “tạo điều kiện” như việc làm của UBND huyện Tân Kỳ với công ty TNHH MTV xe máy Bình An trong vụ việc này.

Nangluongsachvietnam.vn sẽ tiếp tục tìm hiểu và đưa tin về vụ việc.

Nhóm PV