TPHCM: Đề xuất hơn 8.000 tỷ đồng nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập

Thứ sáu, 16/4/2021 | 16:40 GMT+7
Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị thuộc UBND TPHCM đã gửi đề xuất đầu tư 8.200 tỷ đồng nâng cấp hệ thống thoát nước.

Theo đó, Ban Quản lý dự án đã gửi đề xuất đến Sở Xây dựng và các cơ quan có thẩm quyền đánh giá, trình HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư dự án thoát nước qua kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, chống ngập và cải thiện môi trường cho 7 quận, huyện (gồm các quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh). Dự án dự kiến được triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025. Hiện đã thực hiện xong giai đoạn I bao gồm: nạo vét bùn dưới đáy kênh và bồi thường giải phóng mặt bằng.

Nạo vét bùn dưới kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

Được biết, dự án có tổng vốn đầu tư 8.200 tỷ đồng, trong đó 4.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, còn lại là vốn đối ứng của thành phố. Các hạng mục của dự án bao gồm: xây bờ kè bê tông và đường dài gần 33km dọc hai bờ kênh; nạo vét toàn tuyến kênh; làm mới và sửa chữa các các cống ngang đấu nối ra kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên; xây 12 bến thuyền dọc 2 bên bờ kênh...

Dự án Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên được kỳ vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt đô thị, góp phần cải thiện đời sống, môi trường cho khoảng 2 triệu người dân trong lưu vực rộng gần 15.000ha.

Chi phí xây dựng công trình ước tính khoảng 8.200 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 6.400 tỉ đồng, còn lại là đền bù, giải phóng mặt bằng và các khoản dự phòng khác.

Thanh Bảo