Hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon

Chủ nhật, 30/6/2024 | 15:01 GMT+7
Hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon, từ ngày 29/6, nhiều tổ chức, doanh nghiệp chủ động thực hiện hoạt động giảm túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần.

Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon (3/7) nhằm mục đích khuyến khích người tiêu dùng giảm sử dụng túi nilon, thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường trên toàn thế giới. Năm 2024, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường và Sở Công Thương thành phố Hà Nội đã phát động tổ chức hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon. Chiến dịch kéo dài từ ngày 29/6 đến ngày 3/7/2024 với thông điệp “Bớt túi nilon thêm nhiều mầm sống”.

Trong thời gian diễn ra chiến dịch, nhiều hoạt động được tổ chức tại các doanh nghiệp, siêu thị nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng về giảm tiêu dùng túi nilon, hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm thú vị và bổ ích cho cộng đồng như các mini-game hỏi và đáp về kiến thức liên quan đến rác thải nhựa: Học mà chơi, chơi mà học; Vòng quay may mắn; ghé thăm tiệm chụp ảnh check-in; Lời nhắn gửi tương lai; cuộc thi trực tuyến “Bớt túi nilon, thêm nhiều mầm sống”.

Nhân dịp này, tọa đàm “Thúc đẩy các giải pháp giảm sản phẩm nhựa sử dụng một lần tại Việt Nam” sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 7 để thảo luận về các giải pháp phù hợp nhằm giảm tiêu dùng sản phẩm nhựa dùng một lần tại Việt Nam.

Nhiều tổ chức và doanh nghiệp chủ động giảm sử dụng túi nilon

Tại lễ hưởng ứng hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon mới đây, ông Nguyễn Trung Thắng, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường cho biết, cùng với nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam đã cam kết hành động mạnh mẽ thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa và túi nilon. Đặc biệt, Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam theo Quyết định số 1316/QĐ-TTg đã xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sử dụng 100% túi nilon, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi nilon khó phân hủy.

Ông Jake Brunner, Trưởng đại diện Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) chia sẻ, đây là năm thứ hai IUCN tham gia chiến dịch. Đơn vị nhận thấy, với sự tham gia ngày càng nhiều của các siêu thị và nhà bán lẻ trong Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon, Việt Nam đã cho thấy sự chủ động và nỗ lực đưa mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường vào chiến lược kinh doanh bền vững của các tổ chức và doanh nghiệp.

Theo Giám đốc Chương trình Giảm nhựa của WWF Việt Nam Nguyễn Thị Diệu Thúy, một trong những nhà bán lẻ đi đầu trong việc triển khai các hoạt động xanh tại Việt Nam là LOTTE Mart. Thương hiệu này đã tập trung vào các chuỗi hành động thiết thực nhằm giảm thiểu sử dụng túi nilon, rác thải nhựa từ năm 2019.

Chiến dịch LOTTE Eco Green “Tôi hành động - bạn cũng thế” đã được triển khai hiệu quả, lan tỏa tinh thần tiêu dùng xanh, giảm thiểu túi nilon tới cộng đồng. Năm 2024, LOTTE Mart tiếp tục triển khai Ngày không sử dụng túi nilon tại toàn bộ hệ thống 16 siêu thị trên toàn quốc vào ngày 3/7, góp phần triển khai thành công mục tiêu giảm ô nhiễm rác thải nhựa của Việt Nam...

Trong khi đó, AEON Việt Nam đang triển khai mở rộng phạm vi áp dụng của Chương trình Ngày không túi nilon ra toàn bộ các trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị trên toàn quốc vào mỗi thứ 2 đầu tiên của tháng tại các quầy thanh toán nhanh - không tiền mặt. Bên cạnh đó, thương hiệu cũng có nhiều sáng kiến khác như sáng kiến cho thuê túi “Rent a bag” giúp khách hàng có thể thuê túi môi trường trực tiếp tại các quầy thu ngân; sáng kiến “Greenline” với quầy thu ngân ưu tiên dành cho khách hàng không sử dụng túi nilon hay sử dụng sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường tại khu vực ẩm thực tự chọn.

Central Retail Việt Nam đang thực hiện các sáng kiến thể hiện trách nhiệm xã hội và tính bền vững như: khuyến khích người tiêu dùng chủ động giảm sử dụng túi nilon khi đi mua sắm bằng cách mang theo túi cá nhân hoặc tái sử dụng túi thân thiện môi trường, bán túi Lohas không lợi nhuận, hỗ trợ đóng thùng giấy carton chứa hàng hóa miễn phí… hướng tới góp phần đẩy mạnh phong trào giảm ô nhiễm rác thải nhựa trên toàn quốc.

Khánh An (T/H)