Nhà đầu tư châu Âu sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển xanh

Thứ sáu, 28/6/2024 | 10:19 GMT+7
Ngày 27/6, tại Hà Nội, phái đoàn Hội đồng kinh doanh châu Âu – ASEAN (EU-ABC) làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường về các nội dung liên quan đến lĩnh vực quản lý của Bộ.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh chia sẻ một số nội dung mà các doanh nghiệp quốc tế quan tâm. Trong đó, về Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), quan điểm của Bộ là luôn lắng nghe ý kiến góp ý để hoàn thiện cơ chế chính sách, góp phần đảm bảo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện để doanh nghiệp tham gia đóng góp vào việc tái chế bao bì, sản phẩm thải bỏ, bảo vệ môi trường.

Về thị trường carbon, Việt Nam ưu tiên phát triển thị trường carbon là công cụ hữu hiệu để giảm phát thải khí nhà kính trong tương lai. Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với Bộ Tài chính để thiết lập thị trường carbon tại Việt Nam. Do đó, Bộ mong muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển thị trường carbon tại các quốc gia đi trước trong Liên minh châu Âu. Đồng thời hy vọng đối tác quốc tế sẽ hỗ trợ, hợp tác với Bộ trong quá trình chuẩn bị thiết lập thị trường carbon, xây dựng cơ chế chính sách về định giá carbon.

Quang cảnh buổi làm việc

Về phát triển năng lượng tái tạo, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành việc lập Quy hoạch không gian biển quốc gia trình Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định. Quy hoạch được Quốc hội thông qua sẽ là cơ sở để tiếp tục tổ chức điều tra, khảo sát đánh giá và xác định các khu vực/vùng cụ thể cho phát triển năng lượng tái tạo.

Về Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh hoan nghênh việc các doanh nghiệp thành viên của EU-ABC và EuroCham quan tâm đến việc tham gia JETP. Đây là quá trình chuyển đổi có tác động lớn về mặt kinh tế - xã hội, đòi hỏi nguồn lực tài chính, công nghệ lớn. Với những đối tác mong muốn tham gia cùng Việt Nam, Bộ trưởng giao các đơn vị chuyên môn đánh giá toàn diện để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ cũng như Ban chỉ đạo để có chỉ đạo kịp thời.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng trao đổi về nhiệm vụ phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ vũ trụ, vận hành vệ tinh VNREDSat-1; dự án sản xuất lúa gạo phát thải thấp; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn năng lượng sạch; chương trình sửa đổi các Nghị định để sớm ban hành quy định nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp được phát triển…

Bộ trưởng mong muốn phía Hội đồng EU-ABC đưa ra chương trình mục tiêu hỗ trợ Việt Nam về nguồn lực tài chính, khoa học công nghệ để Việt Nam có thể giải quyết những vấn đề còn khó khăn như xử lý rác thải, nước thải; phát triển kinh tế xanh; giúp Việt Nam khai thác, phát huy được tiềm năng, thế mạnh về năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, tài nguyên biển… 

Bộ trưởng khẳng định, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẵn sàng cung cấp thông tin, trao đổi, đối thoại và luôn đồng hành với EU-ASEAN và EuroCham trong các chương trình phát triển kinh tế xanh, phát triển bền vững thời gian tới.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Phó Chủ tịch EU-ABC Noel Clehane thống nhất sẽ thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh doanh, đầu tư và thương mại tại Việt Nam nhiều hơn nữa, đóng góp cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội cũng như các mục tiêu về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là các mục tiêu mà Việt Nam đã cam kết liên quan đến phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050… 

Theo Phó Chủ tịch Noel Clehane, thành công của EU-ASEAN và EuroCham phụ thuộc vào sự phát triển của Việt Nam về những mục tiêu xanh do đó Hội sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam về tài chính, nguồn lực, chính sách, khoa học công nghệ để xây dựng những mục tiêu chung của hai bên.

Trước đó, Chủ tịch EU-ABC Jens Ruebbert cùng phái đoàn đã gặp mặt và làm việc với Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn tại trụ sở Bộ. Ông Jens Ruebbert nhấn mạnh những nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy phát triển bền vững, chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, qua đó cho thấy sự hấp dẫn của Việt Nam ngày càng tăng đối với các nhà đầu tư châu Âu. Chủ tịch Jens Ruebbert hy vọng, các chính sách cởi mở của Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục được duy trì để các doanh nghiệp châu Âu có thêm những bước tiến mới trong quan hệ hợp tác kinh tế song phương và đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực chung như phát triển xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Lam An (T/H)