Israel hợp tác về phát triển và quản lý nguồn nước với Ủy hội sông Mekong

Thứ sáu, 10/9/2021 | 16:32 GMT+7
Ủy hội sông Mekong (MRC) và Nhà nước Israel vừa tổ chức ký kết trực tuyến biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển và quản lý nguồn nước.

Theo thông cáo của Đại sứ quán Israel tại Việt Nam, bản ghi nhớ cung cấp khuôn khổ cho kế hoạch hợp tác giữa hai bên trong công tác đào tạo, tham vấn và trao đổi kiến thức chuyên môn, chủ yếu trong quản lý hạn hán, vốn là nhu cầu thiết yếu đối với nhiều nơi trong khu vực Mekong.

Israel là quốc gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh và quản lý nước và đã làm chủ nhiều giải pháp dành cho tình trạng hạn hán.

Do quan hệ giữa Israel và khu vực Mekong phát triển vượt bậc trong những năm vừa qua, Israel vui mừng được chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong các lĩnh vực với các nước bạn bè, đồng thời tìm ra những giải pháp phù hợp cho những thách thức mà khu vực Mekong đang phải đối mặt.

Lễ ký kết trực tuyến biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển và quản lý nguồn nước giữa MRC và Israel

Tại buổi ký kết, ông Nadav Eshcar, Đại sứ Israel tại Việt Nam chia sẻ, biến đổi khí hậu toàn cầu, việc xây dựng các con đập lớn, tình trạng sử dụng quá mức đang làm cạn kiệt nguồn nước, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến sông Mekong một cách nghiêm trọng.

"Với chuyên môn nhiều thập kỷ của mình, Israel mong muốn đóng góp vào những nỗ lực của MRC và các quốc gia thành viên nhằm giúp các quốc gia trong khu vực được hưởng tất cả các lợi ích do dòng sông mang lại, đồng thời vẫn bảo tồn cho các thế hệ mai sau", Đại sứ Nadav Eshcar bày tỏ.

Theo đó, Cơ quan MASHAV phía Israel đã chia sẻ kinh nghiệm tại buổi làm việc về những hiểu biết và công nghệ với các nước đang phát triển kể từ năm 1957, từ đó định hướng theo Kế hoạch Mục tiêu phát triển bền vững 2030 của Liên Hợp Quốc.

MRC là tổ chức liên chính phủ gồm các chính phủ thành viên (Việt Nam, Lào, Thái Lan và Campuchia) với nhiệm vụ thúc đẩy và phối hợp phát triển bền vững nguồn nước chung của lưu vực sông Mekong.

Trong thời gian gần đây, các nước khu vực sông Mekong đã hợp tác trong nhiều lĩnh vực chung về nguồn nước, môi trường sinh thái, quản lý thảm họa, ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó vai trò của việc ngăn chặn và quản lý tác động của hạn hán ngày càng được chú trọng.

MRC luôn bảo đảm sự phát triển hiệu quả và cùng có lợi của lưu vực sông Mekong song song với việc giảm thiểu tác động có hại có thể xảy ra với người dân và môi trường trong lưu vực.

Lâm Bảo (T/H)