Kế hoạch tổ chức Ngày Quốc tế đa dạng sinh học 2023

Chủ nhật, 30/4/2023 | 13:43 GMT+7
Mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân đã chủ trì cuộc họp về Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học (22/5).

Theo kế hoạch, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế đa dạng sinh học tại vườn quốc gia Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Tham dự lễ kỷ niệm có đại diện lãnh đạo Bộ TN&MT, các đơn vị trực thuộc Bộ; các Bộ, ngành, tổ chức quốc tế có liên quan; UBND và Sở TN&MT, ban quản lý các khu bảo tồn, vườn quốc gia tại một số địa phương và các cơ quan thông tấn, báo chí.

Bên cạnh chuỗi các hoạt động hưởng ứng, ban tổ chức sẽ phối hợp triển khai một số hoạt động bên lề như hội thảo “Phối hợp hành động thực hiện khung đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh – Montreal”; trồng cây và thả các loài động vật hoang dã tại vườn quốc gia Ba Bể; triển lãm tranh, ảnh về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Ông Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT cho biết, các hoạt động hướng tới mục đích tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức tự giác bảo tồn đa dạng sinh học trong nước và quốc tế. Qua đó, tôn vinh những giá trị đa dạng sinh học đối với đời sống của nhân loại, các thông điệp của thế giới đến với cộng đồng để có những hành động thiết thực nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị đa dạng sinh học cho sự phát triển bền vững của đất nước. Đây cũng là dịp nâng cao nhận thức cộng đồng cũng như vai trò của mỗi cá nhân, tổ chức trong việc xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị đa dạng sinh học.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học (22/5)

Để lễ kỷ niệm diễn ra thành công tốt đẹp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chỉ đạo, công tác tổ chức cần đảm bảo hiệu quả, thiết thực, tránh hình thức và đạt được các mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ, phát triển bền vững đa dạng sinh học.

Bộ TN&MT sẽ ban hành công văn hướng dẫn về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2023 gửi các địa phương, cơ quan, tổ chức liên quan; triển khai tuyên truyền về Ngày Quốc tế đa dạng sinh học qua các tài liệu, ấn phẩm truyền thông và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo ông Vũ Minh Lý, Trung tâm Truyền thông TN&MT sẽ chủ trì, phối hợp với Cục Bảo tồn thiên và và Đa dạng sinh học cùng các đơn vị liên quan trực thuộc Bộ TN&MT thực hiện các hoạt động truyền thông cho sự kiện. Trung tâm cũng sẽ là đầu mối thực hiện nội dung, hậu cần và công tác tổ chức lễ kỷ niệm đảm bảo tiến độ, hiệu quả.

Trong đó, bộ nhận diện (phướn, băng rôn, pano, áp phích...) về các chủ đề, thông điệp Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2023 sẽ được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Bộ TN&MT, báo TN&MT, Cổng Thông tin của Vụ Môi trường, Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học, website và fanpage của Trung tâm Truyền thông TN&MT.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân thống nhất với dự thảo kế hoạch và đề nghị Trung tâm TN&MT chuẩn bị công văn gửi UBND tỉnh Bắc Kạn đề nghị phối hợp tổ chức các hoạt động cụ thể. 

Thứ trưởng cũng chỉ đạo Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học chủ trì chuẩn bị tổ chức hội thảo “Phối hợp hành động thực hiện Khung đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh – Montreal”, cùng với các nội dung hướng dẫn chuyên môn liên quan đến chủ đề Ngày Đa dạng sinh học năm 2023; cung cấp các nội dung trọng tâm tuyên truyền và kết nối các đại biểu tham dự hội nghị.

Việc tổ chức các hoạt động từ nay đến khi diễn ra lễ kỷ niệm sẽ hướng tới thu hút các cấp, các ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp và người dân cùng tham gia. Qua đó, tạo điều kiện cho mọi cá nhân và cộng đồng thực hiện quyền và nghĩa vụ bảo tồn đa dạng sinh học bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. 

Ngọc Huyền (T/H)