Kế hoạch tổ chức hoạt động hưởng ứng các sự kiện môi trường lớn

Thứ sáu, 24/2/2023 | 15:48 GMT+7
Mới đây, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã làm việc với các đơn vị về kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ trái đất năm 2023.

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường: Tổng cục Khí tượng thủy văn, Cục Quản lý tài nguyên nước, Cục Biến đổi khí hậu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm, quy mô và các đại biểu tham dự, hình thức tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến…

Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường Nguyễn Việt Dũng trình bày tổng thể kế hoạch chung tổ chức hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và hưởng ứng Giờ trái đất năm 2023; xây dựng các tài liệu, ấn phẩm truyền thông, bộ nhận diện truyền thông về Ngày Khí tượng thế giới 2023 và các tài liệu truyền thông; xây dựng kế hoạch tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức Lễ phát động quốc gia hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới; tọa đàm Ngày nước và Khí tượng thế giới với chủ đề “Vai trò của khí tượng thủy văn và tài nguyên nước trong phát triển đất nước”…

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn Trần Hồng Thái đề nghị các đơn vị tổ chức các hoạt động hưởng ứng theo hướng tinh gọn, ý nghĩa, thiết thực, tính lan tỏa cao. Với các hoạt động đã nêu trong kế hoạch, các cơ quan, đơn vị cần bổ sung thêm các hội thảo khoa học bên lề, triển lãm sự kiện để nâng cao tính lan tỏa của các sự kiện trọng đại trên.  

Họp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ trái đất năm 2023

Ngày Nước thế giới năm 2023 với chủ đề “Thúc đẩy sự thay đổi” nhằm khuyến khích mọi người tham gia hành động để thay đổi cách sử dụng, tiêu thụ và quản lý nguồn nước. Những cam kết thay đổi này sẽ được bổ sung vào Chương trình hành động vì nước, sẽ được phát động tại Hội nghị về nước của Liên Hợp Quốc vào ngày 22/3/2023.

Chương trình Hành động vì nước là tập hợp các cam kết tự nguyện từ các chính phủ, công ty, tổ chức, cơ quan, liên minh và các thành viên của cộng đồng, được xây dựng nhằm thúc đẩy các mục tiêu về nước và vệ sinh đã được quốc tế thống nhất, trong đó đáng chú ý nhất là Mục tiêu phát triển bền vững số 6 của Liên Hợp Quốc (SDG6) “Nước sạch và vệ sinh cho tất cả mọi người vào năm 2030”.

Ngày Khí tượng thế giới là sự kiện thường niên được tổ chức hàng năm vào ngày 23/3 để ghi nhớ việc thành lập Tổ chức Khí tượng Thế giới vào ngày 23/3/1920. Ngày Khí tượng thế giới có chủ đề “Thời tiết, khí hậu và nước - Tương lai qua các thế hệ” nhằm phản ánh các vấn đề về biến đổi khí hậu, thời tiết, nhiệt độ và tài nguyên nước đang diễn ra phổ biến và dữ dội trên thế giới, nhiều người phải đối mặt với các mối nguy hiểm gia tăng hơn bao giờ hết do sự gia tăng dân số, đô thị hóa và suy thoái môi trường.

Trong Ngày Khí tượng thế giới 2023, nhiều sự kiện khác nhau sẽ được tổ chức như: hội nghị chuyên đề, hội nghị giữa các nhà lãnh đạo cộng đồng và triển lãm dành cho các chuyên gia khí tượng. Bên cạnh đó, nhiều giải thưởng được công bố cho các nghiên cứu về khí tượng bao gồm: giải thưởng của Tổ chức Khí tượng quốc tế (IMO); giải thưởng GS.TS Vilho Vaisala; giải thưởng quốc tế Norbert Gerbier-Mumm.

Mộc Trà