Văn hóa, du lịch

Kết nối nền văn hóa ẩm thực Việt Nam và Nhật Bản

Thứ hai, 16/10/2023 | 17:45 GMT+7
Trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa Nhật Bản diễn ra tới đây tại Hà Nội, các đầu bếp Nhật Bản và Việt Nam sẽ giới thiệu những món ăn mới mang hương vị kết hợp giữa hai quốc gia nhằm kết nối hai nền văn hóa ẩm thực.

Theo thông tin từ ban tổ chức, có 3 đầu bếp tham gia giới thiệu những món ăn mới mang hương vị kết hợp giữa Việt Nam và Nhật Bản. Trong đó, mỗi đầu bếp sẽ giới thiệu 2 món ăn mới do chính họ sáng tạo ra, thể hiện tình hữu nghị hai nước.

Theo Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, ban tổ chức cũng sẽ giới thiệu trên trang web https://jp-culinaryfes.vn công thức của 6 món ăn nguyên bản này, cùng với đó sẽ tổ chức bình chọn món ăn được yêu thích nhất.

Được biết, nhà nghiên cứu ẩm thực Việt Nam tại Nhật Bản, đầu bếp Shinobu Ito sẽ mang đến 2 món ăn đường phố có nguyên liệu đơn giản nhưng đặc trưng của cả hai nền ẩm thực là bánh tráng nướng vị Okonomiyaki và cơm nắm nướng vị nước mắm.

Trong khi đó, hai đầu bếp Việt Nam Huỳnh Thanh Lâm và Nguyễn Bá Phước sẽ mang đến các món ăn biến tấu từ món ăn đường phố phổ biến của Việt Nam kết hợp hương vị Nhật Bản, gồm bánh khoai lang cá tuyết sốt cay, bánh sandwich cốt lết cá chẽm, Tempura tôm chiên củ sen và thịt gà xiên nướng sốt miso cay.

3 món ăn nhận nhiều bình chọn nhất sẽ được phục vụ ở Lễ hội Văn hóa Nhật Bản tổ chức tại Hà Nội vào tháng 11 cùng những câu chuyện đằng sau công thức nấu ăn mà người đầu bếp sáng tạo ra.

Nhân dịp này, ban tổ chức sẽ phát miễn phí sách điện tử công thức của 6 món ăn này cùng hướng dẫn của các đầu bếp. Đây được kỳ vọng sẽ là dịp để người dân hai nước nếm thử những món ăn độc đáo, từ đó áp dụng vào thực đơn chế biến trong gia đình.

Giới thiệu những món ăn mới mang hương vị kết hợp giữa ẩm thực hai quốc gia Nhật Bản và Việt Nam

Tổ chức Du lịch ẩm thực thế giới (WFTA) ước tính, có tới 81% số du khách quốc tế mong muốn được tìm hiểu ẩm thực địa phương. Họ sẵn sàng dành trung bình 25 - 35% ngân sách cho các khoản chi tiêu liên quan đến thực phẩm và đồ uống trên suốt hành trình du lịch. Do đó, ẩm thực không chỉ đóng vai trò là yếu tố phục vụ nhu cầu ăn uống đơn thuần của du khách mà đã dần trở thành trải nghiệm chính trong các chuyến du lịch, chi phối mạnh mẽ tới quyết định lựa chọn điểm đến và kích thích khả năng chi tiêu của du khách.

Trong khi đó, thời gian qua, ẩm thực Việt Nam liên tục được các đơn vị, tổ chức quốc tế vinh danh. Mới đây, chuyên trang du lịch Travel + Leisure (Mỹ) đã đánh giá Việt Nam là điểm đến có nền ẩm thực hấp dẫn khu vực châu Á năm 2023. Nền tảng du lịch lớn nhất thế giới Tripadvisor cũng bình chọn Hà Nội trong Top 20 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2023.

Trước đó, nhiều món ăn nổi tiếng của Việt Nam như: phở, bánh mì, bún chả, bánh cuốn… cũng được nhiều kênh truyền thông quốc tế uy tín tôn vinh. Mặt khác, nền ẩm thực nước nhà đã bắt đầu chú trọng nhiều hơn trong thiết kế và quảng bá các sản phẩm du lịch, tạo được sức hấp dẫn riêng cho du khách. Do đó, Việt Nam có thể tận dụng thế mạnh ẩm thực để tăng cường sức hút điểm đến, tạo cơ hội lan tỏa mạnh mẽ văn hóa ẩm thực trong các hoạt động ngoại giao quốc tế.

Lễ hội Văn hóa Nhật Bản dự kiến khai mạc vào ngày 12/11 tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Phương An