Năng lượng tái tạo

Khai phá năng lượng từ sóng biển

Thứ tư, 10/11/2021 | 19:23 GMT+7
Việt Nam có chiều dài bờ biển hơn 3260 km, vùng đặc quyền kinh tế rộng 200 hải lý, là điều kiện thuận lợi để phát triển năng lượng sóng biển. Việc tìm hiểu, khai thác, phát triển chiến lược các nguồn năng lượng biển để tận dụng tối đa tài nguyên sẵn có là điều rất cần thiết để phát triển kinh tế bền vững.

Tuần vừa qua, chương trình Phát triển kinh tế năng lượng phát sóng với chủ đề “Khai phá năng lượng từ sóng biển” cùng với sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP ( PV GAS); Công ty cổ phần phân bón dầu khí Cà Mau (PVCFC), Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV POWER).

Một phép so sánh đã được các nhà khoa học đưa ra, nếu mỗi mét vuông của tấm pin mặt trời nhận được từ 0,2 đến 0,3 kW năng lượng mặt trời, mỗi mét vuông của tháp điện gió sẽ hấp thụ từ 2 đến 3 kW. Trong khi đó, mỗi mét vuông của bờ biển nhận được tới 30 kW năng lượng sóng biển.

Có một điều rõ ràng, năng lượng sóng biển là vô tận, là nguồn năng lượng chưa được khai thác có thể giúp chúng ta giảm lệ thuộc vào năng lượng hóa thạch. Năng lượng sóng còn có các ưu điểm khác so với năng lượng mặt trời và gió. Sóng rất dễ dự báo và không giống như năng lượng mặt trời – chỉ hoạt động vào ban ngày, năng lượng sóng có thể được khai thác cả ngày liên tục.

Không tạo ra chất thải, không đòi hỏi chi phí bảo trì cao nên năng lượng sóng biển từ lâu đã được nhiều nước trên thế giới khai thác. Tuy nhiên, thiết bị phát điện dùng năng lượng sóng biển phổ biến hiện nay thường chỉ phù hợp với những vùng biển có chiều cao sóng trung bình từ 2m đến 6m. Trong khi đó, chiều cao sóng trung bình ở Việt Nam là từ 0,3m đến 2m.

Việt Nam có tiềm năng năng lượng tái tạo từ biển “cực lớn”, vấn đề là cần lựa chọn và phát triển công nghệ để khai thác tương xứng với tiềm năng mà đại dương ban tặng. Các công nghệ năng lượng mới từ biển không những giúp giảm phát thải CO2 mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững và an toàn năng lượng trong tương lai. Hiện tại, năng lượng sóng ở Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu nghiên cứu và phải tìm ra được loại công nghệ phù hợp. Dẫu vậy, các nhà khoa học vẫn không ngừng tìm tòi, cải tiến công nghệ để khai thác nguồn năng lượng xanh vô tận này.

Mời quý vị và các bạn cùng tiếp tục theo dõi chương trình vào 8h10 thứ bảy và chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV2.

 

 

 

Thanh Dung