Giao thông xanh

Khẩn trương các điều kiện để khởi công đường cao tốc từ Bảo Lộc đến Đà Lạt trong quý II/2025

Thứ tư, 18/6/2025 | 16:21 GMT+7
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái đánh giá việc khởi công các tuyến đường cao tốc là ưu tiên hàng đầu của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Chiều ngày 18/6, ông Nguyễn Ngọc Phúc-Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, đơn vị và địa phương liên quan để giải quyết các vấn đề thực hiện công tác bồi thường, tái định cư Dự án đầu tư Xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương. 

Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng làm việc với các sở, ngành, đơn vị, địa phương về công tác bồi thường, tái định cư

Tuyến huyết mạch càng quan trọng của tỉnh Lâm Đồng mới

Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt tại Quyết định số 669/QĐ-UBND ngày 31/3/2025 với chiều dài 73,6km, tổng mức đầu tư hơn 17.700 tỷ đồng. Trong đó, hơn 7.600 tỷ đồng từ vốn ngân sách Nhà nước, còn lại vốn do nhà đầu tư huy động. Ngày 09/5/2025 UBND tỉnh đã ban hành các quyết định về Chủ trương đầu tư dự án và Phê duyệt hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà thầu dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc- Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1).

Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có điểm đầu từ Km126+484,93 thuộc địa phận phường Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, trùng với điểm cuối cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc; điểm cuối khoảng Km200+100, giao với cao tốc Liên Khương - Prenn thuộc xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng đều thuộc tỉnh Lâm Đồng.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng và các đơn vị, địa phương thực địa tuyến cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương 

Tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương dự kiến có khoảng 47 km đường gom, 19 km đường ngang kết nối dân cư hai bên và 51 cây cầu, bao gồm 13 cầu trên tuyến chính, 35 cầu vượt ngang và 3 cầu trong các nút giao.

Về thu phí, dự án sẽ có hai trạm thu phí chính và các trạm phụ tại các nút giao liên thông. Trạm dừng nghỉ được bố trí hai bên tuyến tại Km132+300 (bên phải) và Km135+000 (bên trái), thuộc xã Lộc An, huyện Bảo Lâm, với diện tích mỗi bên khoảng 5 ha trong giai đoạn 1.

Dự án cần giải phóng mặt bằng khoảng 610 ha, với chi phí 5.794 tỷ đồng. Trong đó, TP. Bảo Lộc chiếm 37 ha, huyện Bảo Lâm 57 ha, huyện Di Linh 305 ha và huyện Đức Trọng 211 ha.

Khởi công các tuyến cao tốc là ưu tiên hàng đầu của Lâm Đồng

Xác định được vị trí chiến lược của các trục giao thông cao tốc đường bộ trên địa bàn, trong đó có tuyến cao tốc Bảo Lộc- Liên Khương, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng đã và đang chỉ đạo quyết liệt các địa phương cùng sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn thành đủ các điều kiện để khởi công vào quý II năm 2025. Tại cuộc họp chiều 18/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc đã chỉ đạo sớm hoàn thành trong tháng 6 này những nội dung liên quan đến thực hiện bồi thường, tái định cư của Dự án như phương án giá đất, thông báo hộ dân, cắm mốc, khu vực tái định cư…Theo đó, các công tác để tổ chức khởi công cũng được tính tới, dự kiến tại nút giao của dự án với Quốc lộ 27 thuộc xã N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với các cơ quan Trung ương, các tỉnh và nhà đầu tư về xây dựng các tuyến cao tốc đường bộ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng (ngày 09/4/2024)  

Thông tin từ Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng cho biết, hiện nay nhà đầu tư đề xuất dự án đã cắm và bàn giao được 1685/1862 cọc giải phóng mặt bằng (GPMB), đạt khoảng 90%, dự kiến hoàn thành cắm cọc vào ngày 20/6/2025. Về đấu thầu lựa chọn nhà thầu, hiện đang mở hồ sơ đề xuất tài chính, thương mại và dự kiến hoàn thành hồ sơ mời thầu vào ngày 23/6/2025. Một số khó khăn vướng mắc tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo gấp rút tháo gỡ và sẽ trực tiếp cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan tiếp tục đến thực địa để giải quyết khẩn trương.

Trước đó, tại cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái đánh giá việc khởi công các tuyến đường cao tốc là ưu tiên hàng đầu của UBND tỉnh. Tuy nhiên lý do chậm khởi công dự án chủ yếu bởi các địa phương chậm phân bổ ngân sách giải phóng mặt bằng. Tỉnh Lâm Đồng đang tích cực triển khai các bước để thực hiện khởi công 2 dự án trọng điểm Xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bảo Lộc-Liên Khương như đã cam kết với Chính phủ. Ngoài Dự án cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương còn có Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài 66km, tổng mức đầu tư 17.200 tỷ đồng.

Hiện hữu đoạn đường cao tốc là điểm cuối của tuyến cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương

Khi hoàn thành 2 dự án này, tỉnh Lâm Đồng càng phát huy tính liên kết vùng, giữa khu vực Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ. Đặc biệt, tỉnh Lâm Đồng mới hình thành trên cơ sở sáp nhập 3 tỉnh (Lâm Đồng, Bình Thuận, Đắk Nông) các tuyến cao tốc đường bộ sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng để tỉnh Lâm Đồng mới phát huy những ưu thế về dự địa của một tỉnh có diện tích tự nhiên lớn nhất nước, trên 24.233 km2. Tỉnh Lâm Đồng mới có biển có rừng, có đặc khu và có cửa khẩu. Cùng với đó, đây là địa phương có nhiều thế mạnh về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, năng lượng tái tạo, logistics ven biển, công nghiệp khai thác bauxite-nhôm và du lịch…Tỉnh Lâm Đồng mới sẽ là sự liên kết cao nguyên - trung du - duyên hải giúp hình thành chuỗi giá trị liên ngành, chuỗi đô thị liên kết, vùng du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa đặc sắc, tạo nên không gian phát triển liên thông, hiệu quả và bền vững hơn, như ý kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá tại buổi làm việc với lãnh đạo 3 tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuân, Đắk Nông vào ngày 09/6/2025.

Minh Đạo
: caotocBLLK