Văn hóa, du lịch

Khẩn trương thí điểm đón khách du lịch đến Phú Quốc

Thứ tư, 8/9/2021 | 14:09 GMT+7
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo cần thí điểm thu hút khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc (Kiên Giang), dự kiến đón 2 - 3 triệu lượt người. Đây là "cú hích" để nhanh chóng khôi phục lại thị trường du lịch vốn đang gặp rất nhiều khó khăn bởi dịch Covid-19.

Để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội, từ cuối tháng 6, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã làm việc với các Bộ, ngành, địa phương và đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Trong đó, chủ trương nghiên cứu cho thí điểm sử dụng "hộ chiếu vaccine" với khách quốc tế khi đến Phú Quốc.

Theo đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, dự kiến từ tháng 10/2021, Phú Quốc sẽ thí điểm đón khách quốc tế. Du khách trong nước và quốc tế chỉ có thể vào đảo Phú Quốc nếu có chứng chỉ đã tiêm phòng và kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính.

Bên cạnh đó, Bộ cùng UBND tỉnh Kiên Giang sẽ lựa chọn các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ tham gia đón khách quốc tế theo tiêu chí bảo đảm an toàn phòng dịch và chất lượng dịch vụ. Du khách cũng phải đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói, khép kín của doanh nghiệp lữ hành đã được lựa chọn. Việt Nam dự kiến đón khách từ thị trường có tiềm năng, độ an toàn cao về dịch bệnh ở các khu vực như: Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ, Trung Đông...

Sớm mở lại du lịch đón du khách trở lại Phú Quốc

Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc cho biết, Phú Quốc sẽ thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế cũng như các quy định của tỉnh khi triển khai thí điểm mô hình du lịch cách ly khép kín với mục tiêu an toàn cho du khách và người dân là trên hết.

Hiện nay, để có thể thực hiện thí điểm đón khách quốc tế, thành phố Phú Quốc cũng đã đẩy mạnh việc tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho người dân sinh sống trên địa bàn. Tính đến cuối tháng 8/2021, Phú Quốc đã tổ chức tiêm vaccine đợt 4 cho gần 32.000 người, phấn đấu sớm thực hiện tiêm chủng cho 95% dân số.

Theo Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Vũ Thế Bình, việc thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc là cơ hội để các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, điểm đến, lưu trú khởi động lại các dịch vụ. Nhưng để kế hoạch này thành công, các đơn vị cần có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng từ việc khảo sát điểm đến, xây dựng các gói dịch vụ, tour du lịch khép kín, bảo đảm an toàn và cần tính đến nguồn nhân lực phục vụ du khách. 

Để chuẩn bị thí điểm đón khách quốc tế, sớm khôi phục thị trường du lịch nội địa và quốc tế, nhiều đơn vị cũng có chương trình hành động riêng như: hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã thử nghiệm ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử (IATA Travel Pass) trên một số chuyến bay đi quốc tế.

Nhóm nghiên cứu của Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) cũng đề xuất thí điểm "thẻ thông hành xanh" Việt Nam (Vietnam Green Travel Pass) dành cho những người tiêm đủ vaccine, người mắc Covid-19 đã hồi phục hoặc người có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được thuận tiện di chuyển nội địa.  

Linh Giang