Khẩn trương triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII

Thứ sáu, 19/5/2023 | 15:26 GMT+7
Hiện nay, Bộ Công Thương đang khẩn trương tham mưu xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII theo quy định của Luật Quy hoạch, bảo đảm công khai, minh bạch và thống nhất, đồng bộ, nhịp nhàng trong quá trình tổ chức thực hiện.

Bộ Công Thương vừa tổ chức Họp báo thường kỳ về tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại tháng 4 và 4 tháng năm 2023. Tại họp báo, trả lời câu hỏi về Quy hoạch điện VIII, ông Hoàng Tiến Dũng, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII). Đây là cơ sở pháp lý rất quan trọng để phát triển điện lực của Việt Nam trong thời gian tới.

Hiện nay, Bộ Công Thương đang khẩn trương tham mưu xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch, bảo đảm công khai, minh bạch và thống nhất, đồng bộ, nhịp nhàng trong quá trình tổ chức thực hiện.

Ảnh minh họa

Về các giải pháp cụ thể trong Quy hoạch điện VIII, ông Hoàng Tiến Dũng cho biết, theo quy định của Luật Quy hoạch cũng như các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Quy hoạch thì danh mục của dự án quan trọng và ưu tiên của ngành điện được quy định trong quy hoạch. Vì vậy, trong Quyết định 500 đã có danh mục dự án quan trọng ưu tiên phát triển và những dự án nhiệt điện than phát triển trong thời gian tới, dự án khí trong nước, khí tự nhiên nhập khẩu, các dự án thủy điện vừa và lớn, dự án lưới điện từ 200kV trở lên. Danh mục này là cơ sở pháp lý để thực hiện quy hoạch.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch, trong đó ngoài các nội dung được quy định theo Luật Quy hoạch về xác định nguồn lực để thực hiện quy hoạch thì sẽ tính toán và xác định các dự án cụ thể mà không phải dự án quan trọng, ưu tiên trong Quy hoạch điện VIII để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong thời gian tới Bộ Công Thương cũng khẩn trương triển khai các nhiệm vụ được giao như: hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển điện lực, đặc biệt là hoàn thiện Luật Điện lực sửa đổi, xây dựng mới luật năng lượng tái tạo cũng như cơ chế mua bán điện trực tiếp để tạo đầy đủ cơ sở pháp lý về chính sách, quy hoạch, kế hoạch khi triển khai, ông Hoàng Tiến Dũng chia sẻ.

Tiến Đạt