Năng lượng tái tạo

Khởi công nhà máy đốt rác phát điện có vốn đầu tư 6.400 tỉ đồng tại TPHCM

Thứ hai, 22/7/2024 | 09:58 GMT+7
Lễ khởi công xây dựng Nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa giai đoạn 1 có vốn đầu tư 6.400 tỉ đồng vừa diễn ra tại xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi, TPHCM.

Công trình do Tập đoàn Bamboo Capital làm chủ đầu tư sau khi BCG Energy, công ty thành viên của Bamboo Capital mua lại Công ty CP Đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa - chủ dự án trước đây.

Theo thiết kế, Nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa được xây dựng trên diện tích 20 ha, chia làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 được triển khai từ năm 2024 đến năm 2025 có tổng vốn đầu tư 6.400 tỷ đồng, công suất đốt 2.000 - 2.600 tấn rác/ngày, công suất phát điện 60MW, sản lượng điện phát lên lưới dự kiến lên đến 365 triệu kWh/năm, đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện của khoảng 100.000 hộ dân, đồng thời giúp giảm phát thải khoảng 257.000 tấn CO2/năm.

Giai đoạn 2 của dự án dự kiến sẽ được triển khai từ năm 2025 - 2026, công suất đốt rác được nâng lên đến 6.000 tấn/ngày, công suất phát điện có thể lên đến 130MW. Giai đoạn 3 của nhà máy dự kiến được triển khai từ năm 2027 đến năm 2029, công suất đốt rác lên tới 8.600 tấn/ngày, công suất phát điện đạt tới 200 MW.

Phối cảnh Nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa do Tập đoàn Bamboo Capital xây dựng

Theo chủ đầu tư, công nghệ lõi sử dụng cho Nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa là công nghệ SUS-Hitachi Zosen Vonroll hiện đại bậc nhất hiện nay, được sử dụng tại hàng trăm nhà máy điện rác trên thế giới. Công nghệ này là lựa chọn tối ưu, phù hợp với đặc trưng của rác thải tại Việt Nam đa phần chưa qua tiền xử lý, có độ ẩm cao, nhiệt trị thấp.

Ngay tại những nơi có tiêu chuẩn môi trường khắt khe như Nhật Bản, Đài Loan, các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất… các nhà máy điện rác sử dụng công nghệ SUS-Hitachi Zosen Vonroll vẫn được đặt trong những thành phố lớn đông đúc dân cư. Hoạt động xử lý rác của nhà máy hoàn toàn khép kín, khí thải ra môi trường được xử lý an toàn và không gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Sau khi được đốt bằng công nghệ SUS-Hitachi Zosen Vonroll, rác thải sẽ giảm được phần lớn thể tích và khối lượng, nhiệt lượng tạo ra từ quá trình đốt trở thành điện năng phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Lượng tro xỉ còn lại sau khi đốt rác là loại chất thải không độc hại có thể sản xuất thành vật liệu xây dựng. Lượng nước thải phát sinh trong quá trình nhà máy vận hành được thu gom, xử lý khép kín và tái sử dụng để làm mát hệ thống máy móc trong nhà máy. Khí thải và tro bay sản sinh ra trong quá trình đốt rác được xử lý bằng công nghệ hiện đại, ưu việt hơn tiêu chuẩn xử lý EURO 2010, đảm bảo không gây ra mùi hôi hay ô nhiễm không khí khi thải ra môi trường.

Hải Long