Khởi động chương trình Trường học xanh vì một Hà Nội xanh

Thứ năm, 29/12/2022 | 16:17 GMT+7
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội vừa phối hợp với Trung tâm Sống và Học tập vì môi trường và cộng đồng (Live&Learn) tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả thực hiện thí điểm và khởi động chương trình Trường học xanh vì một Hà Nội xanh giai đoạn 2022 - 2025.

Hội nghị nhằm thúc đẩy các giải pháp bảo vệ môi trường ngay từ trường học, được hỗ trợ từ dự án “Trường học xanh và Công dân xanh", Quỹ Sáng kiến kết nối cựu học sinh 2022 của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam. Thông qua chương trình, Sở GD&ĐT Hà Nội mong muốn nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên và các em học sinh trong việc bảo vệ môi trường, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc giữ gìn phong cảnh sư phạm trong mỗi nhà trường.

Phát biểu tại hội nghị, bà Trần Lưu Hoa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Trong năm học 2022 – 2023, với mong muốn lan tỏa mô hình Trường học xanh cho tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố, hội nghị là cơ hội để các chuyên gia tham gia thảo luận về việc triển khai thí điểm chương trình, cũng như hướng dẫn của Sở TN&MT Hà Nội, các cơ sở giáo dục về những kinh nghiệm thực tế để từng bước xây dựng, hoàn thiện kế hoạch và giúp cho cơ sở giáo dục ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn.

Khởi động chương trình Trường học xanh vì một Hà Nội xanh giai đoạn 2022 - 2025

Tại hội nghị, bà Lê Thanh Thủy, Trưởng phòng Quản lý dự án và Truyền thông, Chi cục Bảo vệ môi trường chia sẻ, trong giai đoạn thí điểm năm 2021 - 2022, chương trình Trường học xanh được thực hiện tại hơn 100 trường học thuộc 4 quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội (Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đông Anh, Thạch Thất), thu hút sự tham gia của 43.000 học sinh với 40.000 hành động xanh trong các chủ đề: không khí sạch, rác thải, năng lượng, nước sạch và không gian xanh.

Các hoạt động Trường học xanh đều được lồng ghép các hoạt động giáo dục môi trường, hướng dẫn triển khai các giải pháp cải thiện môi trường sống trong chương trình học của học sinh. Điều này không chỉ giúp nâng cao nhận thức môi trường mà còn thúc đẩy hành động thiết thực của giáo viên, học sinh để tạo ra các tác động môi trường tích cực.

Tiếp nối những kết quả tích cực từ giai đoạn thí điểm, Sở GD&ĐT Hà Nội đã phối hợp với Sở TN&MT Hà Nội ban hành Kế hoạch 3520/KH-SGDĐT về việc triển khai, thực hiện chương trình Xây dựng Trường học xanh vì một Hà Nội xanh giai đoạn 2022 - 2025.

Với quy mô được nhân rộng ra toàn thành phố, chương trình hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức, hình thành thói quen cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong công tác bảo vệ môi trường; đánh giá việc thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường tại trường học thông qua việc áp dụng mô hình trường học xanh và bộ tiêu chí trường học xanh… Phấn đấu đến năm 2025 sẽ thu hút được sự tham gia của 100% các trường ở 4 đơn vị đầu tiên tham gia; các quận, huyện còn lại có ít nhất 70% các trường tham gia mô hình.

Bảo Ngọc