Tiết kiệm điện năng

Khuyến nghị khách hàng sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm trong mùa nắng nóng

Thứ tư, 13/7/2022 | 14:21 GMT+7
Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) khuyến nghị khách hàng nên sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để giảm nguy cơ sự cố về điện và tránh hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa hè năm 2022.

Diễn biến thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng ở miền Bắc và miền Trung từ giữa tháng 6 trở lại đây đã làm tiêu thụ điện của toàn quốc nói chung và miền Trung nói riêng tăng rất mạnh. 

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, đỉnh điểm ngày 21/6/2022, công suất tiêu thụ điện toàn quốc lần đầu tiên vượt 45.000 MW và thiết lập mức đỉnh kỷ lục mới với con số là 45.528 MW. Riêng khu vực miền Trung – Tây Nguyên cũng đã lập mức kỷ lục với công suất đỉnh là 3.400 MW vào trưa ngày 21/6/2022, tăng hơn 4,3% so với bình quân tháng 5/2022.

Thời gian gần đây, nắng nóng diễn ra gay gắt nên nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao

Nắng nóng kéo dài làm mức tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao, phần lớn do sử dụng nhiều thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm. Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Ngay việc sử dụng điện trong sinh hoạt thì nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ vào những ngày nắng nóng cao điểm cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

Để hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện cũng như trong gia đình, EVNCPC tiếp tục khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối, cụ thể là buổi trưa từ 11g30p đến 14g30p, buổi tối từ 20g đến 22g; chú ý sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ (đặt ở mức 26 - 27 độ C trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và chú ý không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn. 

Đối với tủ lạnh, khách hàng nên chọn tủ lạnh có kích thước phù hợp với số người sử dụng, đặt tủ lạnh ở nơi thoáng mát, xa nguồn nhiệt, đặt nhiệt độ ở mức đủ cần cho loại thực phẩm, không cần mức lạnh nhất, thường xuyên kiểm tra tủ đảm bảo tủ được kín, tránh thất thoát nhiệt lạnh. 

Đối với máy giặt nên đặt nơi khô và thoáng, chọn chế độ giặt phù hợp với chất liệu vải, khối lượng đồ giặt phù hợp với công suất của máy, nếu giặt ít quần áo nên chọn lại mức nước cho phù hợp lượng đồ giặt.

Những cách tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Bên cạnh đó, EVNCPC cũng khuyến cáo khách hàng nên lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng theo quy định của Bộ Công Thương (càng nhiều sao càng tiết kiệm điện năng); thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để các thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm cũng như nâng cao tuổi thọ. Một điều rất quan trọng với hầu hết các thiết bị điện trong gia đình là hãy rút phích cắm khi không sử dụng, bởi mặc dù không dùng nhưng chúng vẫn góp phần làm cho hóa đơn tiền điện tăng lên.

Ngoài ra, để có thể chủ động quản lý lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện trong gia đình, khách hàng có thể sử dụng tính năng ước tính điện năng tiêu thụ của thiết bị tại trang web: https://uoctinhdiennang.evn.com.vn. Qua đó, khách hàng có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của mình để việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, đặc biệt vào những thời điểm xảy ra thời tiết nắng nóng cực đoan. 

Việc áp dụng những giải pháp trên vừa để bảo đảm tiết kiệm điện cho khách hàng vừa góp phần giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện; đồng thời, hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường.

Nhã Quyên