Tiết kiệm điện năng

Khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong đợt nắng nóng dài ngày

Thứ sáu, 3/6/2022 | 14:28 GMT+7
Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, miền Bắc và Hà Nội bước vào đợt nắng nóng mới bắt đầu từ ngày 2/6. Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo khách hàng và các cơ quan, công sở, nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Trong đợt nắng nóng này, một số nơi trong đó có Thủ đô Hà Nội, nhiệt độ có thể lên đến 35 - 38 độ C, nắng nóng đặc biệt gay gắt. Đây là nhiệt độ khí tượng, thực tế nền nhiệt ngoài trời sẽ cao và quãng thời gian nắng nóng trong ngày dài hơn do hiệu ứng đô thị nhà kính, bê tông hóa. Thời gian xảy ra nắng nóng được xác định trong khoảng từ 9g đến 18g (tùy ngày), nắng nóng gay gắt cực đỉnh trong khoảng thời gian từ 11g đến 16g.

Nắng nóng kéo dài sẽ khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao, phần lớn do sử dụng nhiều thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm. Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ vào những ngày nắng nóng cao điểm cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

EVNHANOI đã lên kế hoạch, chuẩn bị phương án cung ứng điện mùa hè năm 2022

Để đảm bảo an toàn về điện trong quá trình sử dụng, nhất là khi Hà Nội vừa trải qua nhiều đợt mưa lớn, người dân cần kiểm tra tình trạng hệ thống dây điện, đường điện âm tường của ngôi nhà.

Với tình hình thời tiết nắng nóng, EVNHANOI khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất: không sử dụng cùng lúc các thiết bị điện có công suất lớn, giảm bớt đèn chiếu sáng, cài đặt nhiệt độ điều hòa từ 27 độ C trở lên vào các khung giờ cao điểm, cụ thể từ 11g30p – 15g và từ 20g - 23g. 

Đình Tú (t/h)