Văn hóa, du lịch

Kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định

Thứ bảy, 20/5/2023 | 23:57 GMT+7
Mới đây, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tham dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định (21/5/1963 - 21/5/2023).

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã khái quát những thành tựu của tỉnh Nam Định trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước; đồng thời khẳng định tỉnh Nam Định hiện nay đã trở thành một trong những tỉnh phát triển năng động của đồng bằng sông Hồng.

Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Nam Định, Chủ tịch nước cho rằng đây là cơ hội để nhắc nhở, ôn lại truyền thống, tiếp thêm sức mạnh để quân và dân tỉnh Nam Định phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đúng với tâm nguyện của Người khi về thăm Nam Định.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định

Chủ tịch nước đề nghị, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ. Bao gồm: cần nhận thức đầy đủ vai trò, vị trí, tiềm năng, lợi thế, khó khăn, thách thức của tỉnh nhà và những bài học kinh nghiệm quý báu trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh những năm qua; thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những lời dạy của Bác qua 5 lần Người về thăm Nam Định.

Tập trung chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, gắn với đổi mới sáng tạo và tăng năng suất lao động; quan tâm đầu tư hơn nữa cho phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tiếp tục thực hiện tốt Chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị hóa, bảo đảm thực chất, hiệu quả, bền vững, lấy cư dân nông thôn làm chủ thể, tạo sự chuyển biến rõ nét về nếp sống nông thôn và chất lượng cuộc sống của mỗi người dân ở nông thôn.

Tuy nhiên, cần lưu ý việc phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường bền vững. Các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh phải hết sức coi trọng quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống dịch bệnh, thiên tai, coi đây là vấn đề sống còn đối với quá trình phát triển của tỉnh.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, đầu tư cho bảo vệ môi trường là đầu tư cho phát triển bền vững trong tương lai; kiên quyết loại bỏ những dự án, hoạt động gây ô nhiễm môi trường; phải có quyết tâm, hành động quyết liệt trong xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề, các khu, cụm công nghiệp tập trung.

Ngoài ra, tỉnh cần tập trung xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng đời sống mới, xây dựng con người Nam Định phát triển toàn diện; bảo tồn, phát huy hiệu quả giá trị hệ thống di sản văn hóa, lịch sử của tỉnh, gắn với phát triển du lịch lịch sử, tâm linh, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.

Đặc biệt, tỉnh cũng cần quan tâm chăm sóc sức khỏe nhân dân; chăm lo chu đáo cho các gia đình chính sách, người có công; giải quyết tốt an sinh xã hội, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, để mọi người đều được no ấm, đều được hưởng hạnh phúc, yên vui. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Lâm Bảo (T/H)