Liên minh chống bão cát và bụi vì mục tiêu phát triển bền vững

Thứ sáu, 12/7/2024 | 15:02 GMT+7
Mới đây, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết chỉ định giai đoạn từ năm 2025 đến 2034 là "Thập kỷ Liên Hợp Quốc về chống bão cát và bụi".

Đây là sự kiện đặc biệt quan trọng, được thông qua chỉ 2 ngày trước Ngày Quốc tế chống bão cát và bụi (12/7). Bằng việc thông qua nghị quyết theo cách thức không cần bỏ phiếu, 193 nước thành viên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ dành thời gian 10 năm cho cuộc chiến chống lại những hiện tượng khí hậu tác động nghiêm trọng tới cuộc sống con người.

Trong "Thập kỷ Liên Hợp Quốc về chống bão cát và bụi", các chiến dịch tuyên truyền mạnh mẽ sẽ được triển khai, Liên Hợp Quốc cũng dần thúc đẩy những chiến lược quản lý đất đai và nông nghiệp bền vững, tăng cường an ninh lương thực, chống biến đổi khí hậu.

Liên Hợp Quốc kêu gọi chống bão cát và bụi vì mục tiêu phát triển bền vững

Theo đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc có trách nhiệm thực hiện các bước thích hợp để lập kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động ở cấp độ toàn cầu, khu vực và quốc gia. Chi phí của tất cả hoạt động triển khai nghị quyết được lấy từ hoạt động đóng góp tự nguyện, bao gồm cả từ khu vực tư nhân.

Tại phiên họp, Đại sứ Uganda tại Liên Hợp Quốc Godfrey Kwoba nhấn mạnh, bão cát và bụi là vấn đề được quốc tế quan tâm, có tác động đến nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội và môi trường. Các cơn bão tàn phá nhiều khu vực trên thế giới đang cản trở những nỗ lực đạt được 11 trong số 17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Do đó, nghị quyết mới được thông qua sẽ là một công cụ quan trọng nhằm tăng cường hợp tác quốc tế và khu vực để ngăn chặn, giảm thiểu tác động của bão cát và bụi.

Bão cát và bụi là các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt có xu hướng ngày càng gia tăng về tần suất, đe dọa sức khỏe con người cũng như để lại nhiều tác động về kinh tế ở nhiều khu vực, trải dài từ miền Trung châu Phi đến miền Bắc Trung Quốc.

Các chuyên gia khí hậu của Liên Hợp Quốc chỉ ra rằng, sự gia tăng của những cơn bão cát và bụi nghiêm trọng là kết quả của hiện tượng biến đổi khí hậu do con người gây ra, bao gồm cả các hoạt động canh tác nông nghiệp không bền vững. Hoạt động của con người là tác nhân khiến các trận bão cát ngày càng trầm trọng do vậy tần suất và cường độ của hiện tượng thời tiết cực đoan này có thể giảm bớt nhờ hành động của con người.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc kêu gọi các nước thành viên đẩy mạnh hoạt động giáo dục cùng các hành động thiết thực khác để nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của việc chống bão cát và bụi đối với sức khỏe cộng đồng, cải thiện việc sử dụng đất, tăng cường an ninh lương thực và sinh kế, thúc đẩy khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu.

Mộc Trà (T/H)