Bình Định: Đầu tư đồng bộ hệ thống xử lý nước thải tại khu công nghiệp

Thứ năm, 11/7/2024 | 10:42 GMT+7
Mới đây, UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo việc đầu tư đồng bộ hệ thống xử lý nước thải tại các khu công nghiệp (KCN) đáp ứng quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020.

Văn bản nêu, quá trình triển khai đồng bộ các hệ thống xử lý nước thải tại các KCN trên địa bàn xuất hiện một số tồn tại, trước tiên là vấn đề kinh phí. Xét trên phương diện lợi nhuận doanh nghiệp, vốn đầu tư xây dựng hạ tầng hệ thống xử lý nước thải khá cao, trong khi hệ thống xử lý nước thải chưa mang lại lợi nhuận. Việc mất cân đối giữa đầu tư và sinh lợi tạo trở ngại cho doanh nghiệp là rào cản khiến các doanh nghiệp thường chậm trễ trong đầu tư thiết kế, xây dựng và vận hành bảo dưỡng hệ thống xử lý nước thải. Do đó, việc lựa chọn nhà đầu tư hạ tầng các KCN cần nghiên cứu ưu tiên nhà đầu tư có năng lực tài chính và có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Trong khi đó, mặt bằng sử dụng cho xây dựng hệ thống xử lý nước thải khá lớn, nước thải KCN có thành phần phức tạp, tính biến động thành phần và biến động dòng chảy cao, đòi hỏi phải có công nghệ tiên tiến, bền vững trong xử lý nước thải đặc thù KCN. 

Đồng bộ hệ thống xử lý nước thải tại các KCN trên địa bàn Bình Định

Nhận thức được tình trạng trên, UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố và chủ đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp phải quán triệt, thực hiện việc chuẩn hóa hệ thống xử lý nước thải theo quy định ngay từ đầu đối với các khu, cụm công nghiệp đầu tư xây dựng mới, từng bước thực hiện chuẩn hóa đối với các khu, cụm công nghiệp đã có, đảm bảo thực sự bài bản, tuân thủ đầy đủ theo quy định.

Chủ động làm tốt hơn nữa công tác thu hút đầu tư và thẩm định, lựa chọn những nhà đầu tư thực sự có năng lực, ưu tiên dự án có trách nhiệm với môi trường, có khả năng mang lại hiệu quả kinh tế cao; rà soát các dự án chậm triển khai, có giải pháp đôn đốc nhà đầu tư triển khai thực hiện đúng tiến độ, quy hoạch; làm tốt công tác quản lý, theo dõi nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp; chấn chỉnh, xử lý kịp thời, nghiêm túc theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm (nếu có), trong đó phải hết sức lưu ý về vấn đề môi trường, xử lý nước thải, hạ tầng kết nối… đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Sở Công Thương tỉnh Bình Định có nhiệm vụ làm việc với chủ đầu tư các cụm công nghiệp, yêu cầu đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo hoàn thành các tiêu chí về xử lý nước thải đã được UBND tỉnh giao trong năm 2024; tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào hoạt động sản xuất kinh doanh để sớm lấp đầy cụm công nghiệp; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc nhắc nhở, kiểm tra xử lý theo quy định, kịp thời tham mưu, đề xuất báo cáo UBND tỉnh. Hàng tháng thông báo tình hình thực hiện và đôn đốc, yêu cầu chủ đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp tập trung triển khai thực hiện đảm bảo theo quy định.

Được biết, tỉnh Bình Định có 3 KCN thuộc khu kinh tế Nhơn Hội (KCN Nhơn Hội - khu A; KCN Nhơn Hội - khu B; KCN Becamex) và 7 KCN nằm ngoài khu kinh tế Nhơn Hội.

Trong đó, KCN Nhơn Hội (khu A và B) và một số dự án lân cận ngoài KCN đã được đầu tư, đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung phục vụ chung với tổng công suất thiết kế 2.000m3/ngày đêm, hiệu quả xử lý đạt cấp độ B theo QCVN 40:2011/BTNMT. Đến nay, đã hoàn thành các thủ tục pháp lý về môi trường cho hệ thống và đã có kế hoạch triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, kết nối dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường đảm bảo hoàn thành chậm nhất trong ngày 31/12/2024.

Đối với KCN Becamex, chủ đầu tư đã xây dựng hoàn thành hệ thống xử lý nước thải tập trung công suất 4.000m3/ngày đêm, với hiệu quả xử lý đạt cấp độ A theo QCVN 40:2011/BTNMT. Hiện chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành các thủ tục pháp lý về môi trường cho hệ thống và đã có kế hoạch triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, kết nối dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường đảm bảo hoàn thành chậm nhất trong ngày 31/12/2024 theo quy định.

Cùng với đó, 3 KCN nằm ngoài khu kinh tế Nhơn Hội cũng đã hoàn thành xây dựng, đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Thanh Bảo (T/H)