Lĩnh vực phòng, chống thiên tai đã được thay đổi một cách toàn diện

Thứ năm, 18/8/2022 | 17:11 GMT+7
Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm thành lập (18/8/2017 - 18/8/2022). Sau 5 năm, sự quan tâm đầu tư trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai đã được thay đổi một cách toàn diện, vượt bậc ở khắp các vùng miền cả nước.

Tại lễ kỷ niệm, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài phát biểu, 5 năm là một chặng đường không dài, nhất là với lịch sử truyền thống phòng chống thiên tai của một đất nước “sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa”. Thế nhưng thời gian qua, Tổng cục Phòng, chống thiên tai đã đạt được nhiều thành quả, nhất là trong khơi dậy ý chí, cống hiến của cả hệ thống phòng chống thiên tai xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương cũng như toàn xã hội.

Cụ thể, sau 5 năm, sự quan tâm đầu tư trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai đã được thay đổi một cách toàn diện, vượt bậc ở khắp các vùng miền cả nước. Chính phủ đã dành sự đầu tư thích đáng cho các địa phương, dành nguồn lực của ngân sách nhà nước dự phòng để cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai.

Hệ thống công trình đê điều, phòng, chống thiên tai được tăng cường đầu tư gần 6.000 tỷ đồng, giai đoạn tới là hơn 7.300 tỷ đồng trong vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để xóa dần các trọng điểm xung yếu, đảm bảo an toàn hơn trong mùa mưa bão.

Kỷ niệm 5 năm thành lập Tổng cục Phòng, chống thiên tai

Trải qua 5 năm nhiều khó khăn thử thách, Tổng cục Phòng, chống thiên tai không chỉ thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác phòng, chống thiên tai mà còn hoàn thành tốt nhiệm vụ Văn phòng thường trực của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và phát huy vai trò của các Bộ ngành, địa phương để phối hợp ứng phó kịp thời với thiên tai.

Trong đó, Tổng cục đã tham mưu kịp thời, hiệu quả ứng phó với 2.707 trận thiên tai, với 73 cơn bão, áp thấp nhiệt đới; thành lập khẩn cấp mặt trận tiền phương; góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.

Đồng thời, Tổng cục cũng hướng dẫn kịp thời, xây dựng kịch bản ứng phó với các loại hình thiên tai lớn và điều chỉnh để phù hợp với diễn biến thực tiễn để hạn chế thấp nhất những tổn thất.

Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh: Với khối lượng công việc của Tổng cục Phòng, chống thiên tai và công tác trực ban khi có bão, mưa lũ, thiên tai, nếu những người làm công tác phòng, chống thiên tai một ngày chỉ làm 8 tiếng sẽ không thể hoàn thành nhiệm vụ mà phải cần 18 tiếng mới làm hết được chừng ấy công việc.

Nếu những người làm công tác phòng, chống thiên tai chỉ coi mình là công chức cũng sẽ không thể hoàn thành nhiệm vụ. Nên yếu tố quyết định mà người làm công tác phòng, chống thiên tai cần phải có là đam mê và tâm huyết với công việc.

Từ những thành tựu của hiện tại và với truyền thống 70 năm công tác phòng, chống thiên tai và 5 năm của Tổng cục Phòng, chống thiên tai, thời gian tới những người làm công tác phòng, chống thiên tai sẽ tiếp tục là tập thể đoàn kết, không run sợ và sẵn sàng lao vào mưa lũ, bão tố, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định.

Khánh An