Long An: Nhiều hoạt động để cải thiện môi trường

Thứ bảy, 25/12/2021 | 08:58 GMT+7
Thời gian qua, tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện nhiều hoạt động để cải thiện vấn đề này bao gồm: Thí điểm phân loại rác tại nguồn; Thu gom riêng các loại chất thải đã được phân loại; thử nghiệm làm phân hữu cơ từ rác đã phân loại.

Theo đó, thông qua các nguồn tài trợ từ Công ty Kaldewei, nhà sản xuất men thép hàng đầu ở Đức và Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên và An toàn hạt nhân CHLB Đức (BMU), cũng như sự chấp thuận của UBND tỉnh Long An, WWF-Việt Nam đã triển khai thực hiện dự án Quản lý rác thải tỉnh Long An trong phạm vi Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam. Đến nay đã hoàn thành Đề án Quản lý rác thải cho tỉnh, thực hiện thí điểm mô hình phân loại rác tại nguồn tại Phường 3 (T.p Tân An) với quy mô hơn 4.800 hộ dân.

Dự án đã hỗ trợ các trang thiết bị cần thiết, bao gồm việc phát gần 10.000 thùng rác cho các hộ gia đình, hỗ trợ mua 2 xe tải thùng để thu gom riêng các loại rác đã được phân loại, tuyên truyền và tập huấn về lợi ích và cách thức phân loại rác tại nguồn cho khoảng 1000 cán bộ và người dân; xoá bỏ hết các đống rác tự phát trên địa bàn triển khai thí điểm.

Rác sau khi được các hộ gia đình phân loại sẽ được công nhân công ty Cổ phần Đô thị Tân An thu gom riêng theo từng loại. Bên cạnh đó, rác hữu cơ sau khi phân loại được thu gom riêng và vận chuyển đến nhà máy xử lý Tâm Sinh Nghĩa để sản xuất ra phân bón hữu cơ chất lượng cao. Sau 1 năm thực hiện, mô hình phân loại rác này đã thể hiện tính khả thi và hiệu quả cao.

Hiện đã qua thời gian thí điểm, tuy nhiên, WWF-Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông hỗ trợ và xúc tiến mở rộng mô hình, bao gồm một chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao ý thức, khuyến khích hành vi phân loại, tái sử dụng và tái chế rác thải nhựa cộng đồng. Trong chiến dịch truyền thông này, các thông điệp được truyền tải thông qua các chất liệu văn hóa dân gian nên vừa mới mẻ, vừa thân quen với người dân địa phương.

PV