Nước ion từ trường - giải pháp an toàn thực phẩm

Thứ tư, 22/12/2021 | 14:33 GMT+7
Nước ion từ trường rửa rau quả, gia cầm và thủy hải sản được kỳ vọng là giải pháp nhằm giúp thực phẩm sạch hóa chất, tạp chất, mùi hôi tanh nhưng vẫn tối ưu chất dinh dưỡng, góp phần đảm bảo vấn đề an toàn thực phẩm.

Ngày 22/12, tại Hà Nội, Tạp chí Môi trường và Đô thị tổ chức buổi tọa đàm “Nước ion từ trường rửa rau quả, gia cầm và thủy hải sản Vkill - Khuyến cáo về an toàn thực phẩm”. 

Tham dự tọa đàm có GS.TS. Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, Chủ tịch Hội nữ trí thức Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia; PGS.TS Đồng Văn Quyền, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam; PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế; TS.LS Đồng Xuân Thụ,Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị; ông Nguyễn Đình Uyên, Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp công nghệ UHC Việt Nam.

Tại tọa đàm, các chuyên gia đã tập trung thảo luận tính chất thực phẩm dưới các góc độ hóa - sinh - lý, nghiên cứu phương thức để rửa thực phẩm sạch hóa chất, tạp chất, mùi hôi tanh nhưng vẫn tối ưu chất dinh dưỡng. Cùng với đó, các chuyên gia, nhà khoa học cũng đề cập đến việc nghiên cứu xây dựng các phương pháp đánh giá, kiểm tra quá trình sản xuất “Nước ion từ trường rửa rau quả, gia cầm và thủy hải sản Vkill", đánh giá tác động của công nghệ này đối với sức khỏe và cuộc sống con người.

Phát biểu tại tọa đàm, PGS.TS Trần Đáng cho biết, thực phẩm ô nhiễm vi sinh vật – chất bảo vệ thực vật là vấn nạn về thực phẩm đang được quan tâm hiện nay. Thực phẩm bị nhiễm vi sinh vật hiện nay chủ yếu do vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng, ô nhiễm loại đơn bào, trong đó vi khuẩn tụ cầu vàng được đánh giá là nguy hiểm nhất. Các loại thực phẩm nguy cơ cao bị ô nhiễm là thịt xay, thịt băm, các loại bánh trái nhiều tinh bột; kế đến là thực phẩm chưa được chế biến và đã được chế biến để lâu ngày, bảo quản không đúng điều kiện; các loại thực phẩm mang sẵn chất độc. Hiện nay, vấn đề an toàn thực phẩm đã được quan tâm, tuy nhiên vì nhiều lý do khách quan nên công tác quản lý, triển khai chưa được sát sao.

Theo PGS.TS Trần Đáng, ô nhiễm vi sinh vật – chất bảo vệ thực vật  là vấn nạn về thực phẩm đang được quan tâm hiện nay

Việc sử dụng thực phẩm tươi sống đem lại nhiều vi lượng khoáng chất và đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng có sẵn trong thực phẩm, nhiều loại thực phẩm sau khi chế biến bị thâm hụt dinh dưỡng, thậm chí các dưỡng chất bị chuyển hóa thành chất gây hại cho sức khỏe.

Theo GS.TS. Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam: “Theo khuyến cáo của WHO, mỗi người cần 400 gram rau xanh và hoa quả một ngày để đảm bảo sức khỏe và đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Thực tế, hiện nay, ít ai đáp ứng được tiêu chí này do không thể tự cung tự cấp, đặc biệt là lo ngại về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc các loại rau củ quả không rõ ràng. Mặc dù đã được rửa sạch bằng các loại giấm, muối nhưng ít ai yên tâm sử dụng trực tiếp rau quả tươi sống khi chưa qua chế biến nhiệt”.

Tác hại của thực phẩm không đảm bảo vệ sinh có thể đến ngay: gây đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm hoặc thậm chí tử vong. Nguy hiểm hơn, chúng còn gây ra tác hại lâu dài, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và thế hệ sau. Các chất này là: Aflatoxin, thuốc chống thối, màu hóa học, đường hóa học, thuốc trừ sâu, Cloramphenicol, thuốc diệt cỏ… Chúng ngấm dần qua từng tế bào, làm gánh nặng cho gan, về lâu dài gây ra các bệnh mạn tính và nguy hiểm nhất là ung thư…

Trước thực tế đáng lo ngại đó, tọa đàm giới thiệu sản phẩm nước ion từ trường rửa rau quả, gia cầm và thủy hải sản Vkill của Công ty TNHH Giải pháp công nghệ UHC Việt Nam - được làm từ nguyên liệu là 99% nước ion từ trường tinh khiết và 1% muối khoáng K2CO3. Nguồn nước đầu vào hệ thống là nước sinh hoạt phải đảm bảo quy chuẩn Việt Nam QCVN 02:2009/BYT. Trong ngành chế biến thực phẩm, tân dược… thì muối K2CO3 được sử dụng làm chất phụ gia hoàn toàn tốt cho cơ thể.

Sản phẩm nước ion từ trường rửa rau quả, gia cầm và thủy hải sản Vkill

Đặc trưng của sản phẩm là có màu trong suốt của nước, mang năng lượng từ trường, giàu năng lượng và có độ kiềm cao, pH >12. Do nước ion từ trường có năng lượng và độ pH cao nên khả năng ôxi hóa các hợp chất hữu cơ như thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật trên rau quả rất tốt. Nó có thể tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn, vi rút và nấm mốc trong khoảng từ 10 đến 30 giây.

Đặc biệt, việc sử dụng nước rửa thực phẩm ion từ trường Vkill không gây ô nhiễm môi trường. Nước rửa thực phẩm ion từ trường Vkill khi xả thải ra môi trường sẽ trở về dạng nước thường. Các loại dầu mỡ động thực vật bị ôxi hóa, xà phòng hóa bởi nước rửa Vkill thì rất nhanh phân hủy khi được xả thải ra môi trường. 

PGS.TS Trần Đáng tham gia thử nghiệm trực tiếp hiệu quả của sản phẩm nước ion từ trường

Qua quá trình thử nghiệm trực tiếp, các chuyên gia đánh giá cao hiệu quả và hoạt tính của sản phẩm, không ảnh hưởng đến cảm quan, chất lượng thực phẩm, không ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Theo PGS.TS Trần Đáng, doanh nghiệp nên có chứng nhận của Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế để tăng uy tín, xúc tiến mở rộng thị trường đưa sản phẩm đến tay người dùng phổ biến hơn.

Thu Uyên