Bất động sản

Minh Thành, Yên Thành, Nghệ An: Mua đất ở do chính quyền xã bán, hơn chục năm dân vẫn không có GCNQSDĐ

Thứ sáu, 18/10/2019 | 06:29 GMT+7
Mua đất ở do chính quyền xã bán thế nhưng hơn 10 năm đã trôi qua, người dân ở xã Minh Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) vẫn không thể làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo thông tin từ người dân xã Minh Thành (Yên Thành, Nghệ An), hàng chục hộ dân của xã này đã nộp tiền mua đất ở, sử dụng ổn định định hơn chục năm nay nhưng hiện tại vẫn không được cấp sổ đỏ do chính quyền địa phương đùn đẩy trách nhiệm.

Năm 2005, ông Cao Đăng Dung, nguyên Chủ tịch UBND xã Minh Thành chỉ đạo tổ chức bán đấu giá 13 lô đất ở động Mội - hố Trảy (xóm 5, xã Minh Thành). Trung bình mỗi lô đất tại đây có diện tích 3.500 m2. Nếu ai mua đất thì sẽ được UBND xã chịu trách nhiệm làm hồ sơ thủ tục cấp “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” (GCNQSDĐ).

Tuy nhiên, đã 14 năm trôi qua, 13 hộ dân trúng đấu giá 13 lô đất nêu trên đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính của mình nhưng vẫn chưa nhận được GCNQSDĐ. Đã rất nhiều lần, các hộ dân có đơn kiến nghị gửi UBND xã Minh Thành và UBND huyện Yên Thành nhưng họ chỉ nhận được những lời hứa suông và khất lần từ năm này qua năm khác.

Ông Cao Đăng Thủy (sinh năm 1960), trú tại xóm 5, xã Minh Thành cho biết: “Chính ông Cao Đăng Dung và cán bộ địa chính xã Minh Thành là ông Nguyễn Hữu Nghiên nói như “đinh đóng cột” là ai trúng đấu giá sẽ được cấp sổ đỏ ngay. Tin chính quyền, gia đình tôi mua được 1 lô đất diện tích là 2400 m2 với giá 4.800.000 nghìn đồng (bốn triệu tám trăm nghìn đồng). Từ đó đến nay, tôi lên huyện kêu thì huyện nói về xã giải quyết. Về xã thì được ông Tùng chủ tịch trả lời là: Giờ mà kiện thì tôi cũng chỉ bị khiển trách vì khi đó tôi mới là Phó chủ tịch mà giờ xã chưa có tiền nộp kho bạc nên chưa làm được. Cứ loanh quanh thế hơn chục năm rồi giờ chúng tôi không biết tin ai?”.

Nghe tin có phóng viên về tìm hiểu sự việc, nhiều hộ dân đã có mặt tại nhà ông Thủy. Người dân rất bức xúc đặt ra nhiều câu hỏi: “Nếu thủ tục cấp GCNQSDĐ do sai từ xã thì xã phải chịu, sao lại đẩy hậu quả sang cho dân?”, “Nếu trong việc thu tiền của dân và sử dụng sai mục đích thì cán bộ nào vi phạm phải xử lý, bồi thường?”, “Năm nay hứa sang năm khác, chúng tôi có nên tiếp tục tin vào mấy ông cán bộ xã nữa hay không?”, “Tại sao đơn của chúng tôi gửi lên huyện nhiều lần, nhiều năm nay mà không thấy cán bộ nào của huyện về kiểm tra, xác minh, giải quyết?”…

Theo ông Thủy, trong số 13 hộ trúng đấu giá, hiện nay đã có 4 hộ làm nhà cho con ra ở riêng là ông Cao Đăng Sơn, ông Nguyễn Tất Hà, ông Nguyễn Bá Sỹ và ông Nguyễn Văn Tý, còn lại 9 hộ do chưa có tiền làm nhà nên vẫn để đất trống.

13 hộ dân mua đất đấu giá năm 2005 ở động Mội - hố Trảy đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ

Trả lời phóng viên về sự việc này, ông Trần Khánh Tùng, Chủ tịch UBND xã Minh Thành hiện nay thừa nhận: “Sự việc người dân phản ánh là có thật. Lúc đó, ông Cao Đăng Dung, Chủ tịch UBND xã Minh Thành sai ở chỗ là đã dùng số tiền của dân mua đất để xây trường Mầm non mà không nộp về ngân sách UBND huyện, số tiền hiện tại chưa nộp về cơ quan nhà nước là gần 260 triệu đồng. Còn chủ trương bán đất là đúng. Tôi cũng đã tìm lại hồ sơ của các hộ dân nộp lên huyện. Hiện tại, xã và huyện cũng đang tìm hướng xử lý để đảm bảo quyền lợi cho dân".

Dư luận đặt câu hỏi: Sai phạm của ông Cao Đăng Dung, Chủ tịch xã Minh Thành trước đây sẽ được giải quyết như thế nào? Số tiền ông Dung “xâm tiêu” của các hộ dân bây giờ lấy từ đâu để nộp về Chi cục thuế Yên Thành khi hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân?

Người dân huyện Yên Thành rất mong ông Nguyễn Văn Đệ, Bí thư Huyện ủy và ông Phan Văn Tuyên, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành quan tâm, chỉ đạo quyết liệt để giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho công dân.

Nangluongsachvietnam.vn sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin.

PV