Bất động sản

TPHCM: Nguồn cung căn hộ tăng đột biến, đất nền ảm đạm

Thứ hai, 7/10/2019 | 09:00 GMT+7
Trong quý III/2019, thị trường bất động sản TPHCM ghi nhận sự tăng đột biến về cả nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ của phân khúc căn hộ, trong khi đó phân khúc đất nền có mức tăng nhẹ nhưng thanh khoản thấp.

Thị trường căn hộ tăng đột biến

Quý III/2019, thị trường bất động sản TPHCM chứng kiến sự sụt giảm nguồn cung và sức cầu của toàn bộ thị trường. Ngoại trừ phân khúc căn hộ trong quý III này có sự gia tăng đột biến nguồn cung mới, tuy nhiên lượng lớn trong đó chủ yếu đến từ khu Đông. Mặt bằng giá không có nhiều biến động, mức tăng trung bình 0,5 – 1% nhưng thanh khoản khá thấp.

Cụ thể, theo nghiên cứu của DKRA Vietnam, trong quý III phân khúc đất nền có 3 dự án mới đáng chú ý ra mắt thị trường, cung cấp khoảng 473 nền, tăng 63% so với nguồn cung mới của quý II/2019 nhưng chỉ bằng 62% cùng kỳ năm 2018. Tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt 75% và tăng không đáng kể so với 6 tháng đầu năm.

Thị trường căn hộ trong quý 3/2019 tăng đột biến về cả nguồn cung lẫn sức tiêu thụ

Khu vực phía Bắc dẫn đầu về cả nguồn cung mới lẫn tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới. Nguồn cung chủ yếu tập trung ở các khu vực vùng ven như Củ Chi, quận 9. Giá bán trong quý tăng giao động 0,5% - 1% so với quý trước, tuy nhiên tính thanh khoản khá thấp.

Khác với đất nền, phân khúc căn hộ có nguồn cung mới và lượng tiêu thụ dự án mới tăng đột biến. Chỉ từ 8 dự án được chào bán ra thị trường trong quý III đã cung cấp đến 13.853 căn hộ, bao gồm 4 dự án mới và 4 dự án trước đó triển khai giai đoạn tiếp theo, tăng hơn 5 lần so với quý II và tăng 71% nguồn cung mới của cùng kỳ năm 2018.

Nguồn cung và lượng tiêu thụ mới trong quý III tăng mạnh chủ yếu tập trung ở khu Đông (chiếm khoảng 84% nguồn cung mới), trong đó phân khúc hạng B chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu nguồn cung mới (89%). Giao dịch thứ cấp có dấu hiệu giảm nhẹ so với quý trước, giá bán trong kỳ không có nhiều biến động.

Nguồn cung, sức cầu của phân khúc nhà phố, biệt thự giảm mạnh

Trong khi phân khúc căn hộ có sự tăng đột biến về cả nguồn cung mới lẫn tỷ lệ tiêu thụ, thì ở phân khúc nhà phố, biệt thực ghi nhận sự “xuống dốc” về cả nguồn cung lẫn sức cầu của thị trường.

Theo DKRA Vietnam, toàn thị trường có 1 dự án đáng chú ý được mở bán, số lượng nguồn cung mới 30 căn, chỉ bằng 8% so với quý II và bằng 83% cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 67% nguồn cung mới (khoảng 20 căn), bằng 7% so với quý II.

Cũng theo ghi nhận của DKRA Vietnam, khu Đông dẫn đầu về nguồn cung mới, tuy nhiên tỷ lệ tiêu thụ không cao, chiếm 17% cơ cấu tiêu thụ nguồn cung mới toàn thị trường và chỉ bằng 2% tỷ lệ hấp thụ nguồn cung sơ cấp theo khu vực.

Thị trường giảm đáng kể cả cung và cầu so với quý trước, nhưng diễn biến có phần tương đồng với cùng kỳ năm trước. Giao dịch thứ cấp giảm nhẹ so với quý II, các giao dịch chủ yếu tập trung ở những dự án đã được bàn giao, có giá bán khoảng 10 tỷ đồng/căn và kết nối giao thông thuận lợi.

Ngoài ra, trong quý III còn ghi nhận sự ảm đạm của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, biệt thự biệt về cả nguồn cung lẫn sức tiêu thụ. Theo đó, trong quý III thị trường đón nhận 3 dự án mới, cung ứng 86 căn biệt thự biển, chỉ bằng 5% so vớ quý II. Tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt 67% (58 căn), bằng 4% so với quý trước.

Thị trường Condotel trong quý III cũng có sự giảm sút cả nguồn cung lẫn lượng tiêu thị khi chỉ có 6 dự án mới mở bán, cung ứng ra thị trường 2,605 căn, bằng 68% so với quý 2. 

Dự báo trong quý IV/2019, thị trường đất nền vẫn tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu mặc dù gần đây thị trường có xu hướng giảm nhẹ, đồng thời sẽ tiếp tục duy trì sự khan hiếm trong thời gian sắp tới.

Theo báo Dân Việt