Sản phẩm, công nghệ

Mô- đun M10 tỷ lệ thắng thầu 81% trong các dự án nhà máy điện mặt trời của Trung Quốc

Thứ sáu, 5/8/2022 | 13:50 GMT+7
Hiệp hội công nghiệp PV Trung Quốc (CPIA) vừa tổ chức một hội thảo ảo về sự phát triển của ngành công nghiệp trong nửa đầu tiên của 2022 và dự kiến của nửa năm thứ hai. Tiến sĩ Max Li, Giám đốc sản xuất cao cấp ở LONGi, đề cập đến việc phát triển công nghệ của tấm pin quang điện, nhấn mạnh vào hiệu quả, giảm chi phí, hiệu suất và sản lượng điện tạo ra.

Theo ông Bohua Wang, chủ tịch của CPIA cho rằng thị phần của tấm pin kích thước lớn đã tăng nhanh, nhờ vào nhu cầu tăng về modules công suất lớn, các tình huống có thể áp dụng và giảm chi phí do tiến bộ công nghệ, chính vì thế các hãng sản xuất tấm PV trên thế giới đang tập trung vào sản xuất modules với kích thước cell M10 (182mm) và G12 (210mm). Ông Wang cũng cho biết thêm rằng, theo số liệu thống kê của các công ty nhà nước Trung Quốc tham gia đấu thầu các nhà máy điện mặt trời, 81% các dự án trúng thầu sử dụng modules kích thước cell tiêu chuẩn M10 (182mm) trong giai đoạn sáu tháng đầu năm 2022. Điều đó khẳng định rằng tiêu chuẩn M10 (182mm) là dòng chính trong thị trường. Modules kích thước M6 chỉ chiếm mức 8.1% của thị trường và những mô- đun có công suất dưới 400W ngày càng ít dần đi.

Xét về khả năng sản xuất, CPIA nói rằng sản xuất mô- đun Trung Quốc đạt tới 94GW từ tháng Giêng và tháng Năm, với khả năng sản xuất của một số hãng hàng đầu đã vượt qua 50GW, và tiềm năng sẽ đạt tới 80GW.

Về sản lượng giao hàng của các hãng lớn trên toàn cầu, CPIA đã chiết xuất dữ liệu liên quan đến giá trị thị trường của các modules có kích thước cell và wafer khác nhau trong nửa đầu năm 2022, tỷ lệ ưa chuộng và đưa vào sử dụng cao của modules kích thước cell M10 so với các kích thước khác đã rất rõ. M10 chiếm một thị phần rất cao tới 27% đạt 48.5GW trong năm 2021, G12 chiếm 13% thị phần và sản lượng giao hàng đạt 23.5GW.

Tổ chức cũng đã thực hiện những dự báo về sản lượng giao hàng trong năm 2022, tỷ lệ giao hàng của M10 lên tới 56% và G12 giảm còn 26%.

(a)       (b)

Thống kê về thị trường của CV InfoLink, phân tích thị phần của những kích thước wafer khác nhau:

Trước đây, các nhà phân tích thứ ba tin rằng quy mô sản xuất quyết định kích cỡ của tấm modules, chỉ dựa trên khả năng sản xuất và độ tin cậy của kích thước liên tục tăng dần trong những năm gần đây, dẫn đến sai lệch giữa dự đoán và thực tế. Thực tế, kích thước được quyết định bằng giá trị sản phẩm. Những sản phẩm M10 được đón nhận rất tốt bởi khách hàng ở 2021 do hiệu ứng tổng thể cao hơn của chúng, với một lượng lớn thị phần của G12 và M6 đã được chuyển thành tiêu chuẩn M10,

Loại M10 được phát triển thành công với độ tin cậy, sản xuất, đóng gói, lắp đặt, thiết kế hệ thống và sự an toàn điện tối ưu. Những tế bào M10 có hiệu sất và sản lượng điện tạo ra rất cao trong thời kỳ công nghệ PERC Lợi thế này sẽ rõ ràng hơn trong suốt thời gian dài, với sự xuất hiện các tế bào mới, thậm chí hiệu suất cao hơn nữa, và các modules kích thước M10 đã được chọn bởi các nhà phát triển năng lượng mặt trời lớn nhất trên toàn cầu..

Nguồn: https://www.pv-tech.org/industry-updates/m10-modules-account-for-81-of-winning-bids-in-chinas-centralized-procurement/

PV