Văn hóa, du lịch

Mở rộng du lịch Việt Nam sang các quốc gia vùng vịnh

Thứ sáu, 16/12/2022 | 16:54 GMT+7
Mới đây, Bộ Ngoại giao phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị Hợp tác du lịch Việt Nam và các quốc gia vùng vịnh (GCC): Tiềm năng và triển vọng.

Hội nghị được tổ chức nhằm tìm kiếm biện pháp nâng cao hiệu quả hợp tác du lịch và đầu tư trong lĩnh vực du lịch giữa Việt Nam và các nước GCC, từ đó kết nối hợp tác giữa các doanh nghiệp lữ hành, hãng hàng không, khách sạn, khu nghỉ dưỡng hai bên và với các địa phương của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu khẳng định, hội nghị là sự kiện xúc tiến du lịch quan trọng sau thời gian chịu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, là bước triển khai cụ thể Chỉ thị 15 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước, lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Do đó, hội nghị được kỳ vọng góp phần tìm ra những hướng đi mới, giải pháp mới nhằm tạo đột phá trong hợp tác du lịch giữa Việt Nam và các nước GCC, góp phần củng cố quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp và gia tăng hiểu biết lẫn nhau giữa hai bên trong thời gian tới.

Hội nghị Hợp tác du lịch Việt Nam và các quốc gia vùng vịnh (GCC): Tiềm năng và triển vọng

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho biết, trước những thách thức và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đã chủ động, linh hoạt thích ứng, triển khai nhiều giải pháp ứng phó với đại dịch. Với thuận lợi trên, ngành du lịch có thể mở rộng sang thị trường các nước GCC đầy tiềm năng, từ đó góp phần phát triển hơn nữa ngành du lịch quốc gia, cũng như quan hệ hợp tác song phương.

Các đại biểu đánh giá cao sáng kiến và quyết tâm của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại các nước GCC và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Các ý kiến thảo luận tại hội nghị cũng thống nhất nhận định về tiềm năng thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và các nước GCC. 

Từ đó, các đại biểu đề xuất sáng kiến, giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác du lịch giữa Việt Nam và các nước GCC, trong đó có tăng cường tần suất và hiệu quả các hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam tại khu vực; xây dựng các gói dịch vụ du lịch phù hợp với tiêu chuẩn Hồi giáo Halal; gia tăng đường bay trực tiếp giữa giữa hai bên, đa dạng hóa hình thức vận chuyển khách như đường hàng không, đường thủy; chuẩn bị nguồn nhân lực thông thạo về ngôn ngữ, văn hóa Hồi giáo, đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực…

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng nhất trí về việc tăng cường hợp tác du lịch góp phần mở ra cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực thương mại và đầu tư.

Kết thúc hội nghị, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh hoan nghênh các ý kiến đóng góp và nhấn mạnh những nội dung thảo luận trên sẽ góp phần giúp các cơ quan hữu quan địa phương và doanh nghiệp Việt Nam đưa ra biện pháp phù hợp trong tăng cường trao đổi khách du lịch giữa các nước GCC và Việt Nam.

Thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch với khu vực và thế giới.

Lâm Bảo (T/H)