Văn hóa, du lịch

Khai thác tốt hơn nữa tiềm năng du lịch của Thủ đô

Thứ tư, 14/12/2022 | 15:47 GMT+7
Mới đây, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kết nối các khu, điểm du lịch Hà Nội và doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022”.

Tọa đàm nhằm triển khai Kế hoạch số 43/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 năm 2022 – 2023.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, Hà Nội có nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, có giá trị đặc biệt, được khai thác thành các sản phẩm du lịch đặc trưng, đặc sắc mang thương hiệu của du lịch Thủ đô. Hiện Hà Nội đã công nhận 28 khu, điểm du lịch cấp thành phố như: di tích Nhà tù Hỏa Lò, di sản Hoàng thành Thăng Long; các điểm du lịch ngoại tỉnh như khu du lịch Hạ Mỗ (Đan Phượng), làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân (Thường Tín) phát triển du lịch nông nghiệp. Đáng chú ý, nhiều địa phương đang nỗ lực đầu tư hạ tầng, hình thành nhiều điểm du lịch đạt chuẩn về chất lượng phục vụ, cơ sở vật chất bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường.

Hà Nội đang đặt các mục tiêu lớn, đến năm 2025 sẽ đón và phục vụ trên 30 triệu lượt khách du lịch (trong đó có trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế), đóng góp vào GRDP thành phố đạt trên 8%. Hà Nội cũng từng bước phấn đấu nằm trong nhóm thành phố có ngành du lịch chuyên nghiệp, phát triển có thương hiệu, sản phẩm uy tín, có các sản phẩm du lịch đặc sắc, có tính cạnh tranh cao trong khu vực và trên thế giới.

Kết nối các khu, điểm du lịch Hà Nội và doanh nghiệp lữ hành để khai thác tốt hơn nữa tiềm năng du lịch của Thủ đô

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, số lượng lớn các điểm đến, các cơ sở dịch vụ trên địa bàn có chất lượng tốt. Nhiều đơn vị điểm đến còn tích cực, chủ động cơ cấu lại các sản phẩm du lịch, đưa ra các sản phẩm mới, khai thác các thế mạnh của Thủ đô như du lịch văn hóa, ẩm thực, nghỉ dưỡng...

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng chỉ ra rằng, ngành du lịch Thủ đô hiện vẫn còn tồn tại một số vướng mắc, điển hình là việc khai thác còn rời rạc, chưa bài bản, chỉ tập trung ở vài điểm truyền thống tại một số quận nội thành như: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa.

Theo đó, tại hội thảo, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp để khai thác giá trị các điểm đến, trong đó đề cao vai trò của lữ hành trong việc liên kết các điểm du lịch Hà Nội, tăng lượng khách cho các điểm đến. Cụ thể, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội cho rằng, cần xây dựng các trục du lịch chính cho Hà Nội, như có thể phân định 3 không gian du lịch theo 3 trục lớn: từ trung tâm Hà Nội - Ba Vì - Sơn Tây; nội thành Hà Nội - Đông Anh - Sóc Sơn; tuyến nội thành - Mỹ Đức (chùa Hương)… Các tuyến du lịch này có thể xây dựng các sản phẩm khác nhau dựa trên mô hình du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch học đường, nghỉ dưỡng, cộng đồng…

Mặt khác, các đơn vị điểm đến cần có sự liên kết với đơn vị lữ hành để xây dựng các dịch vụ mới, áp dụng công nghệ 4.0 để bắt kịp xu hướng hiện đại và đáp ứng nhu cầu của khác tham quan.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, Sở tiếp tục tạo môi trường kinh doanh thu hút và khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành, các điểm đến thay đổi trong cách tiếp cận khách hàng. Trong đó, các đơn vị cần thay đổi cách làm, từ việc chỉ đưa khách tham quan đến những điểm đến quen thuộc sang quảng bá, giới thiệu những điểm đến mới, xây dựng các sản phẩm thực sự hấp dẫn, cạnh tranh, mang chiều sâu văn hóa, lịch sử của Hà Nội. Sản phẩm tour mới phải "kể" được những câu chuyện ý nghĩa để du khách cảm nhận được sự gần gũi của thương hiệu du lịch Thủ đô Hà Nội.

Linh Giang