Số lượng xe điện và xe hybrid (sử dụng động cơ lai xăng-điện hoặc diesel-điện) chiếm hơn 52% doanh số xe mới bán ra ở Na Uy trong năm 2017, theo dữ liệu của Hiệp hội đường bộ Na Uy (OFV) công bố ngày 3/1.
![](/userfile/User/kienpt/images/2018/Thang%2001/Ngay%2005/na_uy___hon_50__doanh_so_xe_moi_la_xe_dien_va_hybrid.jpg)
Xe điện đang được sạc tại một bãi đỗ xe ở Oslo, Na Uy
Hãng tin Reuters cho biết, con số kỷ lục trên được hỗ trợ nhờ các chính sách trợ giá hào phóng, giúp Na Uy dẫn đầu toàn cầu trong cuộc chuyển đổi từ xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang xe chạy bằng nhiêu liệu sạch.
“Đây là lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến thị phần xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch xuống dưới mức 50%”, Chủ tịch OFV Solberg Thorsen nói.
Tính tổng thể, doanh số xe điện ở Na Uy tăng 21% trong năm 2017, trong khi đó, doanh số xe chạy bằng diesel giảm 23%. Một số vùng ở Na Uy bắt đầu áp dụng mức phí đường bộ cao hơn đối với xe chạy bằng diesel. Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) cho biết doanh số xe điện của Na Uy dẫn đầu với khoảng cách rất xa so với các nước khác như Hà Lan, Thụy Điển, Pháp, Anh và Trung Quốc.
Na Uy đang miễn cho xe điện nhiều loại thuế và phí đường bộ. Chủ sở hữu xe điện cũng được đỗ xe và sạc điện miễn phí. Năm ngoái, chính phủ nước này đề xuất bãi bỏ các quy định miễn thuế đối với xe điện có trọng lượng trên hai tấn. Tuy nhiên, sau đó, đề xuất này bị gạt bỏ ra khỏi các cuộc thảo luận ngân sách năm 2018.
Christina Bu, Chủ tịch Hiệp hội xe điện Na Uy, cho biết vẫn còn quá sớm để giảm các chính sách hỗ trợ xe điện. Hiện quốc hội Na Uy đã đặt mục tiêu giảm dần và tiến đến chấm dứt bán xe chạy bằng động cơ truyền thống vào năm 2017.
Theo thesaigontimes.vn